Phản hồi huấn luyện là một phần thiết yếu trong quá trình coaching nhân viên. Là quản lý, bạn cần thường xuyên đưa ra phản hồi kịp thời, cụ thể, chính xác để nhân viên nắm rõ cần điều chỉnh gì để tốt hơn so với hiện tại. Và FAST là một trong những nguyên tắc giúp bạn làm tốt việc này. Khám phá ngay!
Nội dung bài viết:
Nguyên tắc phản hồi huấn luyện FAST là gì?
FAST là viết tắt của 04 chữ thể hiện các nguyên tắc trong phản hồi, gồm: Frequent – Thường xuyên; Accurate – Chính xác; Specific – Cụ thể; Timely – Kịp thời. Theo đó, khi huấn luyện nhân viên, nhà quản lý cần đưa ra lời phản hồi thỏa mãn 04 nguyên tắc trên. Có như vậy, phản hồi mới thực sự hiệu quả và cải thiện chất lượng của cuộc huấn luyện.
Nguyên tắc này được sáng tác bởi Trainer Phan Hữu Lộc, Co – Founder của VMP Academy. Trong suốt hơn 20 làm quản lý đào tạo cấp cao tại các tập đoàn như Coca Cola, Unilever, Mead Johnson, Bayer… anh hiểu được tầm quan trọng của phản hồi tích cực. Do đó, anh sáng tạo ra FAST nhằm giúp học viên của mình có cơ sở để đưa ra lời phản hồi đúng và chuẩn xác.
Frequent – Phản hồi thường xuyên
Trong quá trình huấn luyện, quản lý phải đưa ra phản hồi thường xuyên để nhân viên có thể cập nhật thông tin chính xác. Giúp nhân viên biết rõ về hiệu suất làm việc của họ. Qua đó phát triển những điều làm tốt và cải thiện những điều chưa tốt.
Nếu quản lý có phản hồi tích cực đến nhân viên sẽ giúp nâng cao tinh thần làm việc. Sự công nhận và đánh giá tốt về công việc của họ giúp tăng cường sự tự tin, khích lệ nhân viên tiếp tục đạt được thành công trong thời gian tới.
Phản hồi huấn luyện thường xuyên giúp giúp tăng cường mối quan hệ giữa quản lý và nhân viên. Theo đó, khi quản lý phản hồi về công việc sẽ tạo ra sự tin tưởng ở nhân viên. Họ cảm thấy luôn được sếp quan tâm và công nhận. Qua đó, tăng sự gắn kết và sự cộng tác của họ trong tổ chức.
Accurate – Phản hồi chính xác
Khi phản hồi về công việc của nhân viên, quản lý cần phản hồi chính xác và liên quan trực tiếp đến vấn đề cần bàn luận. Tâm lý của người nhận phản hồi luôn muốn nhận được sự rõ ràng. Do đó, phản hồi chính xác giúp tránh hiểu lầm và sự nhầm lẫn.
Phản hồi huấn luyện chính xác cũng giúp nhân viên có cái nhìn rõ ràng về hiệu suất và hành vi của mình. Nó giúp họ biết được những gì họ đang làm đúng và những gì cần được cải thiện. Điều này sẽ giúp họ tập trung vào những mục tiêu và kỹ năng quan trọng nhất.
Việc này cũng góp phần xây dựng sự tin tưởng và tôn trọng giữa quản lý và nhân viên. Khi phản hồi được truyền đạt một cách chính xác và công bằng, nhân viên cảm thấy được đánh giá công bằng và biết rằng quản lý đang quan tâm đến sự phát triển của họ.
Specific – Phản hồi cụ thể
Nhân viên sẽ rất mơ hồ khi nhận được phản hồi chung chung từ quản lý. Họ không hiểu mình đã làm tốt điều gì, chưa ổn chỗ nào. Do đó, họ cũng không hình dung được hướng giải quyết và không cải thiện được ở lần tiếp theo.
Quản lý cần cung cấp phản hồi cụ thể về hành vi, công việc cần nhân viên cải thiện. Tuy nhiên, quản lý cũng gặp khó khăn khi đưa ra phản hồi. Họ cần khéo léo vì phản hồi trực diện có thể gây mất động lực cho nhân viên. Bạn có thể tham khảo công thức phản hồi hamburger để đưa ra lời phản hồi dễ đi vào lòng người hơn.
Trong trường hợp bạn đã phản hồi cụ thể nhưng nhân viên vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết, bạn cần cung cấp thêm gợi ý, hướng dẫn cụ thể. Khi này, nhân viên biết chính xác mình cần làm gì để cải thiện ở lần tiếp theo. Như vậy, việc phản hồi mới thực sự đem lại hiệu quả. Vì mục tiêu cuối cùng của phản hồi là để nhân viên cải thiện chất lượng công việc.
Timely – Phản hồi kịp lúc
Bạn cần phản hồi ngay khi vấn đề vừa xảy ra. Nếu phản hồi quá sớm, bạn sẽ trở thành quản lý suy diễn. Nếu quá trễ, vụ việc đã đi quá xa, bạn sẽ trở thành quản lý vô tâm. Vấn đề cũng ngày một nảy nở, việc giải quyết sẽ trở nên rắc rối và ngốn nhiều thời gian hơn.
Trong trường hợp nhân viên đạt được thành tích xuất sắc, bạn không thể để qua 1, 2 tuần sau mới đưa ra lời khen. Khi đó cảm xúc đã phai và nhân viên cảm thấy không thực sự được quan tâm. Khi này, phản hồi ngay khi nhân viên đạt được thành tựu sẽ giúp đẩy cảm xúc của họ thăng hoa. Và lời khen ngợi của bạn cũng trở nên giá trị gấp trăm lần. Khám phá 04 bước khen ngợi nhân viên đúng cách.
Tốt nhất, hãy đảm bảo đưa ra lời phản hồi càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc khung cảnh đưa ra lời phản hồi sao cho hợp lý. Nên phản hồi công khai hay riêng tư. Việc này cũng rất quan trọng để tăng sự gắn kết giữa quản lý và nhân viên.
Tạm kết về nguyên tắc phản hồi huấn luyện FAST
Trên đây là một số thông tin về nguyên tắc phản hồi huấn luyện FAST. Tin rằng những liệt kê trên đây đã đưa ra hướng dẫn phản hồi công việc cụ thể. Giúp ích được đến quá trình huấn luyện nhân viên của bạn.
Bài viết thuộc chuỗi Tips huấn luyện. Follow Coaching Skills để cập nhật thêm các bài viết mới nhất về chủ đề này nhé!