Kỹ năng đặt câu hỏi Coaching nhân viên hiệu quả nhất

Kỹ Năng Đặt Câu Hỏi Coaching Hiệu Quả

Kỹ năng đặt câu hỏi Coaching là yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình huấn luyện nhân viên. Khi người huấn luyện đặt câu hỏi đúng thì có thể đã giúp nhân viên giải quyết được một nửa vấn đề họ đang gặp rắc rối.

Trong bài viết này Coaching Skill chia sẻ về tầm quan trọng của kỹ năng đặt câu hỏi Coaching. Và những dạng câu hỏi hiệu quả để huấn luyện nhân viên. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Kỹ năng đặt câu hỏi trong Coaching là gì?

Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?
Nhà huấn luyện dùng câu hỏi để khám phá tư duy của nhân viên

Kỹ năng đặt câu hỏi trong coaching là một phần quan trọng của quá trình huấn luyện nhân viên. Là khả năng của người huấn luyện dùng câu hỏi một cách thông minh và cởi mở nhằm khám phá ý kiến, thúc đẩy tư duy sáng tạo. Và giúp nhân viên tìm ra các giải pháp tốt nhất cho các vấn đề và thách thức mà họ đang đối mặt.

Kỹ năng này cũng giúp người huấn luyện tạo ra một quá trình tương tác sâu sắc và đánh thức tiềm năng của nhân viên. Giúp họ hình thành thói quen tự tìm giải pháp giải quyết vấn đề một cách chủ động. Điều này tạo ra một môi trường trò chuyện tích cực và khuyến khích sự tham gia và phát triển của nhân viên.

Kỹ năng đặt câu hỏi trong coaching bao gồm việc sử dụng các câu hỏi mở, câu hỏi mở rộng, câu hỏi đào sâu,…. Để khám phá suy nghĩ, quan điểm và đánh giá tình huống của nhân viên.

Lợi ích khi nâng cao kỹ năng đặt câu hỏi trong huấn luyện

Lợi ích khi nâng cao kỹ năng đặt câu hỏi
Phát triển khả năng lãnh đạo khi nhà huấn luyện nâng cao kỹ năng đặt câu hỏi

Phát triển kỹ năng lãnh đạo của nhà huấn luyện thông qua việc phân tích để đặt câu hỏi. Trong quá trình Coaching, nhà huấn luyện sẽ phát triển khả năng lãnh đạo của mình: Như khả năng định hướng, tạo động lực và truyền cảm hứng cho nhân viên.

Gia tăng hiệu suất và đạt được mục tiêu: Hiểu rõ cách đặt câu hỏi coaching giúp nhà huấn luyện tương tác một cách hiệu quả với nhân viên. Bằng cách đặt câu hỏi chi tiết nhà huấn luyện có thể tìm ra thông tin cần thiết và định hướng đúng cho nhân viên của mình. 

Nâng cao khả năng đặt câu hỏi sẽ giúp nhà huấn luyện tạo ra một nền văn hóa học tập tích cực trong tổ chức. Bằng cách khuyến khích sự tham gia, khám phá và chia sẻ ý kiến. Nhà huấn luyện xây dựng một môi trường học tập liên tục và khuyến khích sự phát triển cá nhân và tổ chức.

Giúp nhà huấn luyện nâng cao khả năng phân tích, quyết định và có cái nhìn từ tổng thể đến chi tiết các vấn đề. Điều này cũng cải thiện khả năng phân tích tình huống và đưa ra các giải pháp hiệu quả hơn cho các vấn đề trong tổ chức.

Quy trình đặt câu hỏi huấn luyện đúng

Quy trình đặt câu hỏi huấn luyện đúng
3 Bước đặt câu hỏi đúng trong quá trình Coaching

Một quy trình đặt câu hỏi đúng trong huấn luyện được diễn ra theo trình tự 3 bước sau: 

Bước 1: Đặt câu hỏi có nội dung thật rõ ràng và chính xác đánh vào trọng tâm vấn đề cần truyền đạt. 

Bước 2: Dừng lại và tránh đặt câu hỏi dồn dập để nhân viên có khoảng thời gian suy nghĩ. 

Bước 3:  Nhà huấn luyện cần tập trung lắng nghe hiệu quả, để trong trường hợp nhân viên không trả lời được thì nên hỏi lại bằng cách khác.

3 Dạng câu hỏi Coaching hiệu quả

3 Dạng câu hỏi Coaching hiệu quả
3 Dạng câu hỏi Coaching hiệu quả

Fact – Câu hỏi tìm kiếm thông tin

Là dạng câu hỏi được nhà huấn luyện sử dụng nhiều trong quá trình Coaching. Nhà quản lý có thể sử dụng mô hình 5W1H để đặt câu hỏi. Ví dụ như:

  • What: Anh/ chị đã làm tốt/ chưa tốt điều gì trong…
  • Why: Điều gì đã làm cho anh/ chị…
  • How: Làm sao để….
  • Where: Gặp ở đâu…
  • When: Khi nào là lúc gặp và trao đổi là tốt nhất?…

Feeling – Câu hỏi về cảm xúc

Dạng câu hỏi nhằm khai phá và khuyến khích nhân viên chia sẻ về cảm xúc và trạng thái tâm trạng của họ. Nên đặt câu hỏi một cách chân thành và tôn trọng để nhân viên mở lòng. Ví dụ như một vài câu sau:

  • Anh/ chị nghĩ gì về…………./ What do you think?
  • Anh/ chị nghĩ như thế nào…/ How do you feel?

Magic Wand – Cây đũa thần

Là dạng câu hỏi tưởng tượng, cho phép nhân viên khám phá các khả năng và tìm ra giải pháp sáng tạo khi họ đặt mình vào một tình huống cụ thể. Ví dụ như sau:

  • Nếu có nhiều thời gian hơn thì Anh/chị sẽ nói thêm về ….?
  • Nếu Anh/chị là tôi thì Anh/chị sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

Tạm kết về kỹ năng đặt câu hỏi Coaching nhân viên hiệu quả

Kỹ năng đặt câu hỏi Coaching đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích nhân viên tự suy nghĩ vào sâu vấn đề. Nếu bạn muốn trở thành một nhà huấn luyện, đào tạo giỏi thì hãy chú trọng phát triển kỹ năng đặt câu hỏi. Để tạo ra sự thay đổi và tiến bộ cho nhân viên trong quá trình huấn luyện. 

Mong rằng bài viết đã đưa ra những giá trị giúp bạn nâng cấp kỹ năng huấn luyện nhân viên của mình hiệu quả. Nội dung được trích từ khóa Coaching Skill For Manager do VMP Academy tổ chức.