XÂY DỰNG VĂN HÓA HUẤN LUYỆN ĐỂ TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH

Xây dựng văn hóa huấn luyện

Bất kỳ tổ chức nào cũng cần xây dựng một văn hóa huấn luyện. Văn hóa này giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác. Với văn hóa huấn luyện chủ đích, doanh nghiệp có thể nâng cao sức mạnh nguồn lực và tạo ra những kết quả phi thường. Làm thế nào để xây dựng văn hóa huấn luyện tạo lợi thế cạnh tranh cho tổ chức? Câu trả lời sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây. 

Huấn luyện là gì?

Thuật ngữ huấn luyện thường bị nhầm lẫn với đào tạo, cố vấn hoặc tương tự. Thực tế, huấn luyện trở thành “công cụ” hỗ trợ nhằm giúp mọi người đạt được mục tiêu trong công việc và phát huy tối đa tiềm năng của họ. Đây là công việc mang ý nghĩa tích cực và tiến về phía trước. Huấn luyện bao gồm việc phản hồi trung thực và chịu trách nhiệm. Trong đó, người huấn luyện phải giúp đối tượng tham gia vượt qua rào cản và đạt được hiệu quả làm việc tốt hơn. 

Đây được xem là quá trình kích thích tư duy, sáng tạo và truyền cảm hứng cho người tham gia để họ phát huy tiềm năng cá nhân và sự chuyên nghiệp. Chúng tôi có bài viết cụ thể về Huấn luyện (Coaching), bạn đọc có thể tham khảo thêm.   

Xây dựng văn hóa huấn luyện để tạo lợi thế cạnh tranh

Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Việc chi trả cho huấn luyện được xem như khoản đầu tư mang lại nhiều lợi ích riêng. Điều này được chứng minh qua các khảo sát và nghiên cứu ở nhiều doanh nghiệp khác nhau. Cụ thể, theo khảo sát khách hàng huấn luyện toàn cầu của ICF, 86% các doanh nghiệp tổ chức văn hóa huấn luyện đã thu hồi vốn đầu tư. Trong đó, 20% doanh nghiệp thu về lợi nhuận đầu tư (ROI) gấp 50 lần số vốn của họ. Bên cạnh đó, 28% doanh nghiệp khác nhận thấy ROI gấp từ 10 đến 49 lần so với khoản đầu tư.

Huấn luyện là một trong số ít những cách tạo động lực cho nhân viên. Văn hóa huấn luyện luôn tạo ra những kết quả tích cực và ấn tượng. Một nghiên cứu được thực hiện bởi ICF cho thấy, các tổ chức sở hữu văn hóa huấn luyện mạnh mẽ có nhiều nhân viên gắn bó cũng như tăng trưởng doanh thu nhiều hơn. Tất cả những điều này đều giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững so với các đối thủ khác. 

04 kiểu hội thoại huấn luyện cần áp dụng

Huấn luyện nên được diễn ra thường xuyên để xây dựng văn hóa mạnh mẽ. Trong đó, các cuộc hội thoại huấn luyện với mục đích khác nhau cần được tổ chức thường xuyên. Khi nhắc đến vai trò của người huấn luyện, thảo luận là thứ quan trọng để thúc đẩy kết quả mà họ cần phải đóng góp. 

Tùy vào tình huống của các thành viên để tiến hành kiểu hội thoại huấn luyện phù hợp và xem xét mức độ thường xuyên. Dưới đây là 4 kiểu hội thoại huấn luyện thường được áp dụng vào công việc.

Giải quyết vấn đề

Kiểu hội thoại này diễn ra khi một nhân viên gặp khó khăn, trở ngại với dự án hoặc tình huống và cần trợ giúp. Lúc này, người huấn luyện cần giúp họ suy nghĩ về vấn đề và đưa ra các giải pháp khả thi. Đối với những nhân viên đang tìm hiểu một nhiệm vụ khó hoặc chật vật với công việc hiện tại, người huấn luyện nên áp dụng hình thức hội thoại này.

Năng suất làm việc 

Khi một nhân viên cần cải thiện hoặc phát triển kỹ năng mới để làm tốt công việc hiện tại của mình thì kiểu hội thoại này sẽ phù hợp. Đây là kiểu hội thoại thường áp dụng cho những nhân viên trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, người vừa được tuyển dụng hoặc đưa vào vị trí đã giao việc để làm.

Phát triển bản thân 

Để giúp những nhân viên có năng suất cao chuẩn bị cho cấp độ kỹ năng hoặc nhiệm vụ tiếp theo trong công việc thì kiểu hội thoại phát triển bản thân là phù hợp. Đây thường là những người có năng suất cao nhưng thiếu sự tự tin, không muốn bị ràng buộc hoặc gặp phải những vấn đề trong cuộc sống. Kiểu hội thoại huấn luyện này sẽ giúp họ.

Mục tiêu nghề nghiệp

Đây là kiểu hội thoại huấn luyện thích hợp đối với những nhân viên cần xác định mục tiêu nghề nghiệp lâu dài và lập kế hoạch để đạt được chúng. Kiểu đối thoại này giúp họ nhìn về tương lai, sự thăng tiến cũng như kế hoạch cuộc sống về lâu dài. Những nhân viên có kinh nghiệm, tự tin và gắn kết nên được áp dụng kiểu đối thoại này.

Cách xây dựng văn hóa huấn luyện

Hãy xây dựng một văn hóa huấn luyện dễ dàng và hợp lý để đạt được hơn những gì bạn muốn. Bước đầu tiên, các nhà huấn luyện cần xác định phong cách phù hợp cho doanh nghiệp. Trong bộ công cụ huấn luyện, hãy sử dụng các câu hỏi có tác động mạnh thông qua mô hình GROW. Điều này tạo ra tác động ngay lập tức thông qua toàn bộ tổ chức. 

Các doanh nghiệp có nền văn hóa huấn luyện mạnh kết hợp với nhiều hình thức và phong cách khác nhau tạo nên môi trường làm việc hiệu suất cao. Chi phí huấn luyện được xem là đầu tư vì nó thu về lợi nhuận nhiều hơn so với số tiền doanh nghiệp bỏ ra. Văn hóa huấn luyện giúp mọi người tiếp cận và đạt được tiềm năng của họ. Đồng thời bằng cách đó, doanh nghiệp tạo ra một lực lượng lao động có năng lực, gắn bó và trách nhiệm hơn.

Xem thêm: My Coach – Lộ trình phát triển năng lực toàn diện cho đội ngũ quản lý.