KINH NGHIỆM HUẤN LUYỆN VÀ GIÁM SÁT ĐỘI NGŨ

Bạn đang tìm kiếm những kinh nghiệm huấn luyện và giám sát đội ngũ hiệu quả? Muốn trở thành một nhà giám sát hay quản lý giỏi, điều nhất thiết phải có được đó là “phía sau” mình một tập thể xuất sắc. Một tập thể giỏi, luôn nhiệt huyết “chiến đấu” có thể giúp bạn trở thành một nhà quản lý giỏi và khác biệt. Không nhất thiết phải dùng nguồn ngân sách quá lớn để chiêu nạp người tài, nhà quản lý chỉ cần huấn luyện nguồn nhân lực sẵn có là đã tạo một tập thể chiến thắng. Và kỹ năng huấn luyện chính là chìa khóa giúp mỗi nhà giám sát, quản lý đội ngũ thành công.

Tham khảo thêm khóa học : Kỹ năng giám sát công việc hiệu quả

Đưa ra cam kết

Muốn huấn luyện hiệu quả, đầu tiên giám sát và nhân viên cần cho nhau một lời cam kết. Chỉ cần một lời cam kết là đủ, huấn luyện dựa trên hình thức tự nguyện với sự đồng ý giữa cả hai. Bằng lời cam kết nhân viên sẽ có trách nhiệm tập trung lắng nghe và quan sát hành động của người giám sát trong quá trình huấn luyện. Trong quá trình huấn luyện, người giám sát thường xuyên theo dõi dựa trên lời cam kết của nhân viên và sẵn sàng hỗ trợ khi họ cần.

KINH NGHIỆM HUẤN LUYỆN GIÁM SÁT
Đưa ra cam kết với nhân viên

Thiết lập mục tiêu cụ thể

Giống như mọi hoạt động khác, huấn luyện cũng cần xác định rõ ràng mục tiêu một cách cụ thể. Đó có thể là nhu cầu hoặc vấn đề của nhân viên. Dựa trên mô hình thiết lập mục tiêu SMART, nhà quản lý có thể xác định rõ ràng, cụ thể, khả thi, linh hoạt trong quá trình huấn luyện. Một cuộc huấn luyện mơ hồ sẽ gây chán nản cho nhân viên, bởi vì trong suy nghĩ của họ không hiểu vì sao cấp trên lại “coaching” cho mình.

Đồng thời, Xác định mục tiêu cũng tạo ra mối liên kết, cho phép nhà giám sát – nhân viên giải bày những vấn đề, thắc mắc và các chủ đề xung quanh huấn luyện.

KINH NGHIỆM HUẤN LUYỆN GIÁM SÁT
Thiết lập mục tiêu cụ thể

Khích lệ nhân viên bằng lời ngợi khen

Giám sát viên có thể nhận được những lợi ích to lớn từ việc ngợi khen nhân viên. Khen ngợi nhân viên, nhà giám sát có thể phát triển mối quan hệ với cấp dưới. Trong một cuộc huấn luyện, sự tin tưởng là yếu tố sống còn trong việc gắn kết mối quan hệ giữa người huấn luyện – người được huấn luyện. Đồng thời, một sự khích lệ chân thành giúp nhân viên cảm thấy được cuộc huấn luyện mà ta đang làm xuất phát từ cái tâm và đem lại giá trị cho họ.

Không nhất thiết phải sử dụng ngân sách, nhà giám sát có thể thúc đẩy tinh thần của nhân viên bằng guấy khen, tuyên dương trước tập thể hay đơn giản là câu “bạn làm tốt lắm”. Nhưng lưu ý lời khen cần có sự chi tiết về việc nào và cách làm như thế nào để ra thành quả.

KINH NGHIỆM HUẤN LUYỆN GIÁM SÁT
Khích lệ nhân viên

Cho nhân viên thấy thành quả

Huấn luyện là quá trình dài hạn, và trong từng thời điểm, nhà giám sát cần cho nhân viên thấy những thành quả họ làm được khi được “coach”. Đồng thời, cần chắc chắn nhân viên hiểu được vai trò của họ trong tập thể hoặc đóng góp vào bức tranh tổng quát của tổ chức. Chỉ như thế, nhân viên mới cảm thấy được những cái mình làm được có ích với tập thể và thúc đẩy động lực thay đổi.

KINH NGHIỆM HUẤN LUYỆN GIÁM SÁT
Cho nhân viên thấy thành quả

Không từ bỏ nhân viên

Huấn luyện cũng sẽ gặp những thất bại, đó là điều tất nhiên, nhiều nhà giám sát sẽ tỏ ra chán nan và xuất hiện ý định bỏ cuộc. Tuy nhiên đừng bỏ cuộc, vì bạn là người đứng đầu lại lựa chọn buông xuôi chỉ khiến nhân viên mất niềm tin và tình hình càng thêm xấu đi. Dù nhân viên có chán nản và từ bỏ huấn luyện, nhà giám sát phải ngay lập tức khuyên nhủ, động viên họ. Hãy cho nhân viên thấy rằng chúng ta cố gắng huấn luyện và kèm cặp để họ phát triển hơn trong sự nghiệp.

Trên đây là những lưu ý khi nhà giám sát huấn luyện nhân viên. Từ những lời chia sẻ kinh nghiệm trên sẽ giúp nhà giám sát vận dụng vào trong huấn luyện.

KINH NGHIỆM HUẤN LUYỆN GIÁM SÁT
Không từ bỏ nhân viên

KINH NGHIỆM HUẤN LUYỆN GIÁM SÁT