Nội dung bài viết:
Các bước đào tạo nhân viên mới dành cho quản lý
Một số nhân viên sẽ cho rằng buổi huấn luyện là dịp tốt để trút sự than phiền hơn là việc tiếp thu các kiến thức từ việc huấn luyện và đào tạo thể hiện khả năng làm việc của họ.
Hãy lắng nghe những phàn nàn của họ những vẫn không nên để buổi huấn luyện bị chệch huớng ra khỏi mục đích ban đầu của nó. Cần phân biệt sự khác nhau giữa lời phàn nàn về các vấn đề của các nhân viên với những mối quan tâm mà họ huớng đến. Hỏi xem nhân viên đã sẵn sàng tìm ra giải pháp chưa.
Dưới đây là các bước đào tạo nhân viên mới giúp buổi huấn luyện trở nên hiệu quả hơn :
1. LẮNG NGHE CHĂM CHÚ
Người huấn luyện giúp nhân viên bày tỏ sự lo lắng và tìm ra cốt lõi của vấn đề bằng cách quan sát cử chỉ, ngồn ngữ của cơ thể có được những nhận xét chính xác.
2. NHỮNG ĐIỂM CẦN Lưu Ý
• Những ý kiến cần đuợc duy trì suốt cuộc họp.
• Việc hiểu xem nhân viên đang nói gì theo quan điểm của họ là rất quan trọng.
• Hãy thể hiện sự thích thú bằng các dấu hiệu phi ngôn ngữ và để bày tỏ sự thông hiểu vấn đề thì hãy nói “Tôi hiểu” hoặc “Mm-hm”.
• Bạn cũng có thể điều khiển cuộc thảo luận bằng cách thở dài hoặc thay đổi nét mặt.
3. ĐIỀU CHỈNH BUỔI HUẤN LUYỆN
Hãy lắng nghe phản hồi của nhân viên đối với các câu hỏi bạn đặt ra. Tránh đưa ra quá nhiều thông tin. Nếu buổi huấn luyện có dấu hiệu chệch hướng thì hãy ngắt lời nhân viên một cách lịch sự và sau đó nêu tóm lược lại những vấn đề đã được trình bày. Đặt ra các câu hỏi để định hướng vấn đề hoặc tiếp tục thảo luận bằng cách xem xét một khả năng triển vọng. Có thể xen kẽ vào buổi huấn luyện bằng phần chất vấn các ý kiến đã được trình bày và hỏi xem liệu chúng có phù hợp với những mục tiêu của nhân viên và của nhóm không. Ra dấu bằng tay để ngắt lời người nói hoặc ra hiệu cho họ nói chậm lại và hỏi xem người được huấn luyện suy nghĩ gì về sự tiến triển của cuộc thảo luận đó.
Tham khảo thêm các bước đào tạo nhân viên mới chi tiết tại đây : “Tài liệu Coaching Skill“