05 Kỹ năng giúp Quản lý nhân viên tối ưu hiệu suất làm việc!

Quản lý tối ưu hiệu suất làm việc

Tìm kiếm một cách thức để cải thiện hiệu quả công việc đội ngũ khi quản lý nhân viên luôn là thách thức của doanh nghiệp. Là một người giỏi về chuyên môn nhưng quản lý luôn gặp khó khăn trong việc giao tiếp, tương tác với đội ngũ, đặc biệt hiệu suất công việc thấp. Vậy, đâu là giải pháp tối ưu giúp quản lý cấp trung thành công trong công việc này?

Dù rất giỏi chuyên môn nhưng quản lý vẫn kém hiệu quả!

Khi chuyển qua một “nghề” mới mang tên quản lý, họ thường gặp khó khăn khi làm việc với con người. Vì chưa được trang bị các năng lực cần thiết để quản lý nhân viên, nên họ thường tập trung vào việc giám sát, thúc ép, tạo áp lực, giao tiếp tiêu cực khiến kết quả công việc không đúng kế hoạch.

Cụ thể hơn, mỗi nhà quản lý cần phát triển khả năng lãnh đạo đội ngũ một cách hiệu quả. Và việc huấn luyện, phát triển, kèm cặp nhân viên chính là giải pháp tối ưu giúp họ thành công trong “nghề” quản lý.

Dưới đây là 5 Kỹ năng cần thiết giúp quản lý nhân viên hiệu quả:

Tạo động lực làm việc mạnh mẽ cho nhân viên hiệu quả công việc
Tạo động lực làm việc mạnh mẽ cho nhân viên

Như bạn đã biết, mỗi người khi đi làm luôn có mục tiêu của bản thân. Chính mục tiêu ấy khiến cho nhân viên biết được lý do tại sao họ đi làm và đây cũng chính là động lực làm việc của họ. Vì vậy, nhà quản lý cần tìm hiểu động lực đi làm của mỗi nhân viên, từ đó có cách thức hỗ trợ và giúp họ duy trì động lực ấy.

Không chỉ vậy, quản lý cần có cách thức khen thưởng, tuyên dương, ủng hộ khi nhân viên hoàn thành chỉ tiêu hay đề xuất các ý tưởng mới. Việc này khiến cho nhân viên luôn cảm thấy được tôn trọng, có giá trị và yêu thích công việc đang đảm nhận hơn.

Đào tạo và kèm cặp nhân viên đúng cách hiệu quả công việc
Đào tạo và kèm cặp nhân viên đúng cách

Đối với nhân viên mới, người chưa có kinh nghiệm thì việc đào tạo, hướng dẫn, kèm cặp là vô cùng cần thiết và quan trọng. Hướng dẫn sai cách hoặc thiếu khả năng trình bày khiến nhân viên dễ hiểu sai và làm việc kém hiệu quả. Tình trạng xấu, việc kèm cặp sai cách có thể khiến nhân viên nghỉ việc vì cảm thấy áp lực và quá sức do không hiểu rõ bản chất của công việc.

Hãy luôn hướng dẫn rõ ràng và cụ thể với công việc, kỹ năng để họ có thể nắm bắt kịp thời. Để hiệu quả hơn cần đủ các giai đoạn làm mẫu, thực hành, chỉnh sửa và phản hồi để nhân viên có cơ hội cải thiện năng lực tốt nhất.

Phản hồi cho nhân viên khi cần thiết hiệu quả công việc
Phản hồi cho nhân viên khi cần thiết

Liên tục không phản hồi với nhân viên khi họ mắc lỗi không phải là một cách giao tiếp hiệu quả khi quản lý đội ngũ. Hãy cho nhân viên biết họ đang làm điều gì đúng cần phát triển và điều gì chưa hiệu quả cần chỉnh sửa.

Tuy nhiên, phản hồi sai cách cũng là nguyên nhân dẫn đến việc mất động lực làm việc, tạo ra môi trường làm việc tiêu cực, thù ghét, mâu thuẫn nội bộ. Để phản hồi hiệu quả, quản lý cần đảm bảo phản hồi đúng thời điểm, rõ ràng, cụ thể, tôn trọng sự thật và giúp nhân viên có động lực sửa sai hoặc duy trì ưu điểm.

Giao tiếp hiệu quả với tính cách của từng nhân viên
Giao tiếp hiệu quả với tính cách của từng nhân viên

Giao tiếp, đây chính là kỹ năng cốt lõi của những người thành công hàng đầu trên thế giới. Và dĩ nhiên, nhà quản lý cũng cần kỹ năng này. Chính việc giao tiếp hiệu quả giúp nhân viên cảm thấy được tôn trọng, muốn cống hiến và gắn bó với đội ngũ hay công ty nhiều hơn.

5 kỹ năng giúp quản lý tối ưu hiệu suất

Để giao tiếp hiệu quả, nhà quản lý cần hiểu rõ tính cách của từng nhân viên từ đó chọn hành vi ứng xử cho phù hợp. Với 5 ngôn ngữ yêu thương, bạn sẽ hiểu rằng “tiền không phải là điều duy nhất tạo động lực mạnh mẽ cho nhân viên”. Thông qua ngôn ngữ cơ thể như việc chạm vai, bắt tay hay thậm chí “lắng nghe” cũng khiến họ gia tăng sự gắn kết với quản lý của mình một cách rõ ràng hơn.

Chọn đúng nhân tài
Chọn đúng nhân tài

Nếu đã được đào tạo kỹ năng Huấn luyện và Kèm cặp đội ngũ nhưng họ vẫn thất bại trong việc quản lý nhân viên thì có thể họ chưa hiểu đúng bản chất của công việc này.

Không phải nhân viên nào cũng mong muốn được huấn luyện và không phải cuộc huấn luyện nào cũng thành công! Cần hiểu rõ bản chất: Huấn luyện chỉ diễn ra khi nhân viên mong muốn được phát triển năng lực bản thân còn nhà quản lý phải thật sự đủ bình tĩnh và hết lòng giúp họ khám phá tiềm năng chưa bộc lộ.

Việc hiểu sai hoặc chưa thành thạo các kỹ năng khi huấn luyện khiến quá trình này diễn ra sai hướng và kém hiệu quả. Vì vậy, cần trang bị cho nhà quản lý nền tảng cơ bản vững chắc, giúp họ có cơ hội được thực hành và rèn luyện thường xuyên.

05 kỹ năng này cũng chính là một trong những nội dung cốt lõi tại khóa đào tạoKỹ năng Huấn luyện và Kèm Cặp nhân viên – Coaching Skills For Manager”.

Chương trình đã được thực hiện và triển khai thành công cho đội ngũ quản lý của hơn 500 doanh nghiệp tại Việt Nam. Bạn có thể tham khảo chương trình ở đây: https://coachingskills.vn/ky-nang-huan-luyen-va-kem-cap-nhan-vien/