Nhà quản lý đang băn khoăn về kỹ năng huấn luyện và kèm cặp đối với đội ngũ nhân viên của mình thì hãy tham khảo bài viết này.
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì cần phải có đội ngũ nhân viên “có tài”. Một trong những cách tốt nhất để sở hữu đội ngũ này là các Quản lý phát triển hoàn chỉnh kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên. Vậy để huấn luyện và kèm cặp hiệu quả, Quản lý cần những kỹ năng nào?
Nội dung bài viết:
Kỹ năng 1: Xây dựng mối quan hệ tốt với Nhân viên
Kỹ năng xây dựng mối quan hệ giữa Quản lý và nhân viên là việc làm đầu tiên của quá trình huấn luyện, kèm cặp. Khi người huấn luyện xây dựng mối quan hệ tốt với nhân viên thì sẽ hiểu được những mong muốn của họ. Vì vậy, Quản lý cần lên những kế hoạch phù hợp với từng nhân viên để làm tốt công việc huấn luyện và kèm cặp.
Huấn luyện và kèm cặp luôn đề cao sự hợp tác của hai bên. Vì vậy nhân viên cần thực sự có mong muốn trau dồi kiến thức lẫn kỹ năng. Việc hợp tác tốt sẽ tạo không khí của buổi huấn luyện trở nên cởi mở và gia tăng năng lực lẫn động lực với thái độ tích cực.
Kỹ năng 2: Lắng nghe hiệu quả
Người quản lý có kỹ năng lắng nghe tốt và tích cực là điều cần thiết đối với việc huấn luyện. Bằng việc lắng nghe, tiếp nhận thông tin, nhà quản lý sẽ hiểu, đồng cảm với mong muốn và bổ sung những sai sót cho nhân viên. Sau đó, Quản lý sẽ tiếp cận và có cách huấn luyện, kèm cặp hiệu quả cho từng cá nhân.
Thông qua việc lắng nghe hiệu quả, Quản lý cần đưa ra những câu hỏi để nhân viên tự trả lời và tìm giải pháp cho các vấn đề đang phát sinh.
Kỹ năng 3: Đặt câu hỏi và đặt câu hỏi
Người quản lý khi huấn luyện và kèm cặp nhân viên phải có khả năng áp dụng các kỹ thuật đặt câu hỏi hiệu quả. Người huấn luyện nên sử dụng câu hỏi mở để khai thác được nhiều thông tin từ chính Nhân viên.
Ngoài ra, người quản lý nên hỏi những câu tiếp theo sau khi nhận được câu trả lời của nhân viên thể hiện sự quan tâm và lo lắng chân thành.
Kỹ năng 4: Giao tiếp chuyên nghiệp
Vì huấn luyện, kèm cặp liên quan đến nhiều cuộc thảo luận, trò chuyện cởi mở hai chiều, nên việc biết cách truyền tải thông điệp qua sự giao tiếp chuyên nghiệp với Nhân viên là rất cần thiết. Ngoài ra, các nhà quản lý còn phải đưa những phản hồi, nên cần có khả năng truyền đạt, nhận xét một cách xây dựng và tích cực mà không hạ thấp lòng tự trọng của nhân viên.
Giao tiếp không chỉ là trao đổi thông tin, mà còn phải thấu hiểu được cảm xúc và tự điều chỉnh hành vi của bản thân cho phù hợp. Các nhà quản lý muốn sở hữu tốt kỹ năng giao tiếp, cần thường xuyên trau dồi, luyện tập và rút ra kinh nghiệm, cách khắc phục cho những lần sau.
Tips hay: 4 Cách quản lý nhân viên hiệu quả
Để các nhà quản lý có phương pháp huấn luyện và kèm cặp phù hợp thì có thể tham khảo chương trình “Coaching Skills For Manager”: https://coachingskills.vn/ky-nang-huan-luyen-va-kem-cap-nhan-vien/