Phê bình Nhân viên cần phải có các nguyên tắc nhất định nếu không sẽ phản tác dụng. Hãy theo dõi bài viết này để “bỏ túi” 06 nguyên tắc quan trọng nhất.
Cụ thể, nhà Quản lý cần Phê bình Nhân viên như thể đang Phản hồi tích cực và diễn ra định kỳ hàng ngày ngay khi sự việc xảy ra. Đặc biệt là cần đặt câu hỏi xoáy sâu vào nguyên nhân và giải pháp. Và không thể bỏ qua nguyên tắc là tập trung lắng nghe để hiểu rõ động lực, mong muốn của Nhân viên. Quan trọng hơn hết là cần tập trung vào hành vi thay vì cá nhân. Sau đây là phần phân tích chi tiết 06 nguyên tắc:
Nội dung bài viết:
Phê bình Nhân viên với tâm thế Phản hồi tích cực

Thuật ngữ “Phê bình” (criticism), nếu hiểu một cách chính xác, thường mang lại sự tiêu cực. Bên cạnh đó, thuật ngữ “Phản hồi” (feedback) lại mang đến cảm giác hợp tác tích cực để cả hai cũng học hỏi và phát triển. Phản hồi là cơ hội để cùng nhau phát triển (cho cả Quản lý và Nhân viên). Thời điểm nhà Quản lý Phê bình Nhân viên với tâm thế Phản hồi tích cực thì đôi bên sẽ trở nên thoải mái và mở lòng hơn để cùng làm việc hiệu quả.
Đặc biệt, cách rất hiệu quả để phát triển năng lực, động lực nhân viên là phát triển Coaching Skills.
Việc Phê bình cần được diễn ra hàng ngày hoặc tuần
Nhiều Quản lý “dồn hết” việc phê bình nhân viên vào thời điểm Đánh giá hiệu suất làm việc cuối năm (Yearly Performance Review). Điều này rất thiếu hiệu quả vì xuyên suốt năm làm việc, vấn đề nhân viên quan tâm là lương thưởng chứ không phải phát triển năng lực.

Hãy nhớ rằng: Review trên thực tế là để bàn về lương thưởng; Phê bình, phản hồi mới thực sự là giúp nhân viên phát triển năng lực, động lực. Vì vậy, nhà Quản lý cần định kỳ hàng ngày hoặc tuần tổ chức buổi phê bình từng nhân viên. Lúc đó, hãy tập trung vào hành vi chưa đúng, thấu hiểu, tận dụng hiệu quả năng lực hiện tại, chuyển nhân viên sang chế độ “học tập và phát triển”.
Phê bình ngay khi sự việc xảy ra
Nếu nhà Quản lý “tích góp” hàng loạt sai lầm của Nhân viên và đợi đến đúng thời điểm để phê bình cùng lúc thì cấp dưới sẽ dễ rơi vào trạng thái “quá tải”. Thời điểm hoàn hảo để phê bình Nhân viên là ngay sau khi sai lầm xảy ra. Đặc biệt, hãy nhớ rằng việc phê bình nhân viên chỉ thực sự hiệu quả khi họ có khả năng “thay đổi được”. Và nếu có thể, hãy giữ quy tắc: Mỗi câu phê bình cần đi kèm với 2 lời khen thật lòng về nhân viên đó.
Phê bình bằng câu hỏi xoáy sâu vào nguyên nhân và giải pháp

Mục tiêu của nhà Quản lý trong việc phê bình không nên là bắt buộc Nhân viên giải quyết vấn đề nào đó theo hướng nhất định. Thay vào đó, hãy tập trung tìm kiếm các nguyên nhân gây ra vấn đề bằng cách đặt những câu hỏi như: “Tại sao em lại làm vậy trong trường hợp đó?”; “Nguyên nhân dẫn đến hậu quả này là gì?”; “Chúng ta có thể làm gì để không lặp lại sai lầm trong tương lai?”.
Những câu hỏi này giúp Nhân viên tự khám phá giải pháp cho chính họ. Và cũng chỉ những giải pháp tự Nhân viên đưa ra thì mới phù hợp với năng lực thực thi của họ.
Muốn Phê bình hiệu quả cần tập trung lắng nghe Nhân viên
Nhiều nhà Quản lý nghĩ rằng bản thân có thể thấu hiểu mọi thứ đang diễn ra. Nhưng trong nhiều tình huống lại là phán đoán sai do suy diễn chủ quan. Khi phê bình, hãy tập trung lắng nghe những gì nhân viên nói để từ đó hiểu được thế giới quan của họ, kể cả động lực và mong muốn. Dựa vào điều này, nhà Quản lý có thể dễ dàng hỗ trợ Nhân viên thay đổi suy nghĩ, hành vi để làm việc hiệu quả hơn.

Phê bình cần tập trung vào hành vi thay vì cá nhân
Đừng bao giờ nói các câu tập trung vào cá nhân như: “Em thật không đáng tin! Em trễ giờ ba lần trong tuần này!”. Thay vào đó, hãy tập trung vào hành vi: “Em là người rất đúng giờ. Nhưng tuần này em đã trễ ba lần. Em có khó khăn gì?”.
Tương tự, khi nhà Quản lý muốn Nhân viên thay đổi, những câu như: “Em có thể làm gì để trở nên đáng tin hơn?” sẽ không mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, hãy tập trung vào hành vi: “Em có thể làm gì để đảm bảo sẽ đúng giờ trong tương lai?”.
Bên cạnh phê bình, nhà Quản lý cần phải xây dựng mối quan hệ với nhân viên để công việc trở nên thuận lợi. Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu 04 cách phát triển mối quan hệ với cấp dưới: https://www.phanhuuloc.com/4-cach-phat-trien-moi-quan-he-chat-luong-voi-cap-duoi.html