Ngày 20, 21/04/2023 vừa qua, VMP tổ chức khóa Coaching Skills For Manager dành riêng cho công ty bảo hiểm Dai – Ichi Life. Khóa học với sự góp mặt của 30 nhà quản lý và được dẫn dắt bởi Trainer Phan Hữu Lộc.
Ở bài viết này, Coaching Skills sẽ giúp bạn điểm qua một số nội dung nổi bật tại khóa học vừa qua. Cùng khám phá nhé!
Nội dung bài viết:
Huấn luyện như ngọn hải đăng

Khóa Coaching Skills For Manager phiên bản hoàn toàn mới, lấy cảm hứng từ ngọn hải đăng. Theo đó, chúng tôi tin rằng huấn luyện giống như “ngọn hải đăng” giúp nhà quản lý có thể “dẫn dắt” nhân viên đi đúng hướng và khiến họ chủ động chinh phục mục tiêu của đội nhóm.
Bên cạnh đó, hải đăng được biết đến như một công cụ dẫn đường vô cùng quen thuộc của những người đi biển. Tương tự như vậy, việc huấn luyện chỉ thực sự hiệu quả khi nhà quản lý sử dụng kỹ năng này như một thói quen hằng ngày. Đây chính là nền tảng để xây dựng thành công văn hóa huấn luyện và phát triển tại doanh nghiệp.
Tại khóa học vừa qua, Trainer Phan Hữu Lộc đã chia sẻ rằng: “Ngọn hải đăng không lao ra biển để giải cứu con tàu, nó chỉ đơn giản là đứng đó và soi đường để thuyền tìm đường về bờ. Tương tự vậy, quản lý sẽ không giải quyết trực tiếp vấn đề của nhân viên. Thay vào đó sẽ hỗ trợ nhân viên tự tìm giải pháp thông qua việc đặt câu hỏi, cung cấp gợi ý”.
Phản hồi nhân viên là một nghệ thuật
Nếu phản hồi nhân viên là bộ môn nghệ thuật thì nhà quản lý sẽ là người nghệ sĩ tài ba. Thông qua việc áp dụng các công thức phản hồi tạo động lực như Hamburger, KFDB, AID, FAST… nhà quản lý giúp nhân viên nâng cao năng – động lực làm việc. Đồng thời khiến nhân viên có thêm niềm tin vào quản lý, từ đó gắn bó, chủ động hơn trong công việc.

Tại khóa học vừa qua, chị Giang – Giám đốc đào tạo từ Dai – Ichi Life chia sẻ trăn trở của mình: “Các quản lý ở Dai – Ichi Life có một căn bệnh chung đó là các bạn chưa biết cách phản hồi đúng cho nhân viên. Khi nhân viên báo cáo đang gặp vấn đề, quản lý lập tức chuyển công việc đó cho nhân viên khác xử lý. Hôm nay thầy Lộc chia sẻ các công thức phản hồi đúng, Giang tin rằng các anh chị sẽ trị được dứt điểm căn bệnh này!”
Phản hồi cần đảm bảo các yếu tố: trung thực, tích cực, tập trung vào hành vi, không phán xét con người, cụ thể, xây dựng và tôn trọng người nghe. Trong khi phản hồi nhân viên, quản lý cũng cần quản lý cảm xúc của bản thân để đưa ra lời phản hồi công tâm và không gây tổn thương đến nhân viên của mình.
05 bước huấn luyện nhân viên hiệu quả
Tại khóa Coaching Skills For Manager phiên bản Lighthouse vừa qua, Trainer Phan Hữu Lộc hướng dẫn các anh chị học viên chu trình 05 bước để huấn luyện nhân viên hiệu quả, cụ thể như sau:
Bước 1: Xác định hiện trạng nhân viên. Nhà quản lý cần biết được nhân viên đang ở mức nào, dựa vào năng lực và động lực của họ. Dựa vào biểu đồ CoMo, quản lý dễ dàng phân loại nhân viên.
Bước 2: Xác lập mục tiêu huấn luyện. Đối với mỗi loại nhân viên, nhà quản lý xác lập mục tiêu huấn luyện tương ứng. Mục tiêu huấn luyện phải đảm bảo SMART và nhận được sự đồng thuận kể cả từ quản lý và nhân viên.

Bước 3: Lên kế hoạch huấn luyện. Sau khi có mục tiêu, quản lý tiến hành lên kế hoạch huấn luyện. Ở bước này, quản lý có thể sử dụng 5W1H để lên kế hoạch chi tiết. Lưu ý rằng việc huấn luyện sẽ được thực hiện hằng ngày.
Bước 4: Thực hiện huấn luyện. Ở bước này, nhà quản lý cần có các kỹ năng huấn luyện như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng dẫn dắt, điều phối, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng phản hồi tạo động lực,….
Bước 5: Đánh giá và đo lường hiệu quả. Sau mỗi cuộc huấn luyện, nhà quản lý theo dõi sự thay đổi ở nhân viên về kết quả và động lực làm việc. Tùy theo kết quả nhân được, quản lý lên kế hoạch huấn luyện tiếp và quay lại bước 1.
Tạm kết về khóa Coaching Skills For Manager dành riêng cho Dai – Ichi Life
Trên đây là một số nội dung được chia sẻ tại khóa Coaching Skills For Manager dành riêng cho Dai – Ichi Life. Đây là doanh nghiệp Bảo Hiểm Nhân Thọ với tuổi đời lên đến 120 năm từ Nhật Bản. Quy mô tại Việt Nam hơn 2000 nhân sự.
VMP hân hạnh đồng hành cùng Dai – Ichi Life tại dự án đào tạo lần này. Tin rằng những chia sẻ từ Trainer Phan Hữu Lộc giúp ích được đến công việc của các anh chị.