Khi nhắc đến đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, Game-Based Learning (GBL) được xem là “chìa khóa vàng” mà các chuyên gia L&D hàng đầu trên thế giới đánh giá cao. Trong sự kiện Training Lab – Xây dựng chiến lược đào tạo năm 2025, phương pháp này sẽ được ứng dụng một cách đột phá, mang đến trải nghiệm học tập sáng tạo và đầy cảm hứng cho người tham gia.
Vậy Game-Based Learning thực chất là gì? Nó mang đến những lợi ích nổi bật nào và người học sẽ được trải nghiệm ra sao? Khám phá ngay trong bài viết này!
Nội dung thuộc Góc nhìn chuyên gia
Nội dung bài viết:
Game – Based Learning là gì?
Game – Based Learning (GBL) là phương pháp học tập dựa trên trò chơi, tạo cơ hội cho học viên tiếp thu kiến thức, phát triển kỹ năng và thay đổi tư duy trong một môi trường trải nghiệm thực tế. Khác với những bài giảng lý thuyết truyền thống, GBL đặt học viên vào các tình huống tương tác, nơi họ trực tiếp tham gia, nhập vai và giải quyết các thử thách thực tiễn nhằm đạt được mục tiêu học tập một cách chủ động và thú vị.
Một số cột mốc nổi bật trong lịch sử phát triển của Game – Based Learning (GBL):
Jean Piaget và Lev Vygotsky (Thế kỷ 20): Những lý thuyết về phát triển nhận thức và học tập thông qua chơi của hai nhà khoa học này đã đặt nền móng cho quan điểm rằng việc chơi không chỉ giải trí mà còn thúc đẩy quá trình học tập hiệu quả.
James Paul Gee: Là người tiên phong trong việc phân tích mối liên hệ giữa trò chơi video và học tập, ông đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc trong cuốn sách What Video Games Have to Teach Us About Learning and Literacy, minh chứng cách trò chơi hỗ trợ phát triển tư duy và kỹ năng.
Marc Prensky: Tác giả của khái niệm “Digital Game – Based Learning”, ông đã đưa thuật ngữ này trở nên phổ biến từ đầu những năm 2000, đồng thời giải thích cách trò chơi kỹ thuật số có thể trở thành công cụ đắc lực trong giáo dục.
Cộng đồng nhà phát triển và giáo dục: Những đóng góp không nhỏ đến từ các nhà phát triển trò chơi, điển hình là các sản phẩm như Minecraft Education Edition, đã mở rộng ứng dụng của GBL, biến nó thành phương pháp học tập thú vị và mang tính thực tiễn cao.
Khác biệt giữa Game-Based Learning và Gamification
Tiêu chí | Game-Based Learning (GBL) | Gamification |
Khái niệm | Sử dụng một trò chơi thực tế làm công cụ chính để dạy kiến thức hoặc kỹ năng. | Áp dụng các yếu tố, quy tắc của trò chơi vào hoạt động học tập để tăng hứng thú. |
Cách hoạt động | Học viên chơi một trò chơi duy nhất được thiết kế đặc biệt để giúp hiểu sâu kiến thức hoặc luyện kỹ năng. | Tích hợp các yếu tố như điểm thưởng, huy hiệu, bảng xếp hạng vào bài học hoặc nhiệm vụ. |
Mục tiêu chính | Người học nắm bắt kiến thức hoặc kỹ năng thông qua trải nghiệm trong trò chơi. | Người học có thêm động lực, sự hào hứng để hoàn thành nhiệm vụ hoặc bài học. |
Ví dụ thực tế | Trò chơi mô phỏng L&D Manager: Lập kế hoạch, phân bổ ngân sách, đo lường hiệu quả. | – Cấp huy hiệu khi hoàn thành bài học.
– Hiển thị bảng xếp hạng để tạo động lực cạnh tranh. |
Tính tương tác | Cao: Học viên trực tiếp tham gia vào các thử thách và hoạt động trong trò chơi. | Vừa phải: Học viên chỉ tương tác với bài học tích hợp yếu tố trò chơi, không tham gia chơi thực tế. |
Nội dung học tập | Được tích hợp trực tiếp vào kịch bản, tình huống trong trò chơi. | Nội dung học tập giữ nguyên, chỉ thêm các yếu tố trò chơi để cải thiện trải nghiệm. |
Thời gian triển khai | Yêu cầu nhiều thời gian và công sức để xây dựng trò chơi chuyên biệt. | Dễ triển khai nhanh bằng cách bổ sung các yếu tố trò chơi vào quy trình hiện có. |
Đối tượng phù hợp | Người muốn đào sâu kiến thức hoặc rèn kỹ năng qua trải nghiệm thực tế, như mô phỏng. | Người cần động lực hoặc sự khích lệ để hoàn thành bài học hoặc nhiệm vụ. |
Kết quả mong đợi | Học viên hiểu sâu kiến thức và áp dụng thực tế nhờ trải nghiệm trong trò chơi. | Học viên tham gia tích cực, cảm thấy hứng thú hơn khi học hoặc làm việc. |
Khái niệm | Sử dụng một trò chơi thực tế làm công cụ chính để dạy kiến thức hoặc kỹ năng. | Áp dụng các yếu tố, quy tắc của trò chơi vào hoạt động học tập để tăng hứng thú. |
Lợi ích của Game-Based Learning tại Training Lab
Concept học tập mới lạ, kích thích sự hứng thú
Học viên được hóa thân thành các nhà nghiên cứu khoa học trong không gian học tập sáng tạo, được thiết kế như một phòng thí nghiệm với các dụng cụ độc đáo. Trải nghiệm này không chỉ gây ấn tượng mà còn khơi gợi hứng thú mạnh mẽ cho người tham gia.
Học qua trải nghiệm thực tế
Với các nhiệm vụ mô phỏng sát thực tế doanh nghiệp, học viên không chỉ học mà còn thực hành ngay trong quá trình đào tạo. Theo mô hình Learning Pyramid, phương pháp này giúp người học ghi nhớ đến 75%, vượt xa các hình thức học lý thuyết truyền thống.
Phản hồi tức thì
GBL cung cấp phản hồi liên tục trong suốt quá trình học, giúp học viên nhận biết sai sót, điều chỉnh và tối ưu hóa chiến lược ngay lập tức, từ đó nâng cao hiệu quả học tập.
Ứng dụng lý thuyết vào thực tế
Chương trình không chỉ cung cấp kiến thức mà còn hướng dẫn học viên áp dụng trực tiếp các chiến lược đào tạo vào tình huống doanh nghiệp thực tế. Điều này giúp giải quyết các vấn đề và khúc mắc trong quá trình xây dựng chiến lược đào tạo, mang lại giá trị thực tiễn cao.
Tăng cường kỹ năng hợp tác và lãnh đạo
Các hoạt động nhóm trong môi trường học tập năng động khuyến khích học viên phát triển tư duy làm việc đồng đội, đồng thời rèn luyện kỹ năng lãnh đạo sáng tạo và hiệu quả.
Bạn sẽ trải nghiệm Game-Based Learning tại Training Lab như thế nào?
Người tham dự sẽ bước hành trình xây dựng chiến lược đào tạo tối ưu cho doanh nghiệp của mình, trải qua 03 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Testing – Thử nghiệm
- Mục tiêu: Khám phá và thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo.
- Hoạt động nổi bật:
- Thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng tình huống thực tế, nơi người tham gia đối mặt với những bài toán đào tạo đặc thù.
- Tăng cường tư duy đổi mới thông qua việc liên tục thử nghiệm các giải pháp mới trong môi trường học tập an toàn.
Giai đoạn 2: Adjusting – Điều chỉnh
- Mục tiêu: Tinh chỉnh chiến lược để phù hợp với văn hóa và nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.
- Hoạt động nổi bật:
- Nhận phản hồi chi tiết từ đội ngũ chuyên gia và đồng đội.
- Các nhóm thảo luận và cải tiến giải pháp dựa trên kết quả từ giai đoạn thử nghiệm.
Giai đoạn 3: Performing – Hoàn thiện
- Mục tiêu: Triển khai chiến lược và nhận phản hồi chuyên sâu từ các chuyên gia đầu ngành.
- Hoạt động nổi bật:
- Trình bày chiến lược đào tạo trước hội đồng đánh giá.
- Hoàn thiện kế hoạch dựa trên góp ý thực tiễn và chuẩn bị sẵn sàng áp dụng vào doanh nghiệp.
Thông tin về sự kiện Training Lab
Sự kiện Training Lab – Xây dựng chiến lược đào tạo năm 2025 là chương trình dành riêng cho những ai đang phụ trách đào tạo trong doanh nghiệp.
- Ngày diễn ra: 22/02/2025.
- Địa điểm: Sân golf Tân Sơn Nhất, Số 6, Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Hồ Chí Minh.
- Giá vé: 2.500.000/người.
- Ưu đãi đăng ký sớm: Trước 30/12/2024 giảm còn 1.999.000/người.
- Chi tiết chương trình và đăng ký: https://www.traininglab.vn/
Nếu bạn cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ 1800 6981 hoặc gửi mail về địa chỉ daotao@vmp.edu.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.
Tạm kết về Phương pháp đào tạo Game-Based Learning – Training Lab 2025
Bài viết trên đã chia sẻ những thông tin cơ bản về phương pháp đào tạo Game-Based Learning và cách nó được áp dụng tại sự kiện Training Lab – Xây dựng chiến lược đào tạo năm 2025. Hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về phương pháp đầy sáng tạo và hiệu quả này.
Hãy nhanh tay đăng ký tham dự Training Lab để trực tiếp trải nghiệm và khám phá giá trị mà Game-Based Learning mang lại cho hành trình phát triển chiến lược đào tạo của bạn!