HUẤN LUYỆN LÀ GÌ? TẠI SAO NHÀ QUẢN LÝ CẦN ĐẾN HUẤN LUYỆN?

Huấn luyện là gì? Một câu hỏi được không ít nhà quản lý đặt ra. Có người cho rằng huấn luyện giống với đào tạo. Nhưng thực tế huấn luyện và đào tạo là hai công việc khác nhau. Để hiểu hơn về Huấn luyện là gì? Và các kỹ năng cần thiết cũng như mẹo trong một cuộc huấn luyện là gì? Hãy đến với bài viết sau đây

Tại sao cần đến huấn luyện?

Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững không ngừng, thì huấn luyện nhân viên cần được quan tâm hàng đầu. Nhưng huấn luyện là gì và có những phương pháp nào để “Coaching” nhân viên? Nâng cao hiệu quả làm việc cho nhân viên, xác định được các mục tiêu lâu dài để họ hướng tới là những ưu tiên hàng đầu để nhà quản lý hay người chủ doanh nghiệp trang bị cho cấp dưới.

Coaching giúp nhân viên nâng cao hiệu quả công việc

Do đó, khái niệm huấn luyện là gì cùng việc nắm vững các kỹ năng huấn luyện trở thành điều tất yếu mà mỗi nhà quản lý hoặc chủ doanh nghiệp cần có. Từ đó truyền đạt và phát triển kỹ năng làm việc giúp nhân viên đáp ứng yêu cầu công việc của doanh nghiệp trong tương lai.

Vậy rốt cuộc huấn luyện là gì?

Theo định nghĩa của Liên đoàn huấn luyện quốc tế (ICF) đặt cho Coaching (ở Việt Nam có thể hiểu là kèm cặp, huấn luyện hoặc khai vấn) là sự hợp tác giữa nhà huấn luyện và người được huấn luyện trong một quá trình làm việc chung với nhau. Sự hợp tác được thực hiện một cách sáng tạo và thúc đẩy tư duy, tạo động lực cho người được huấn luyện. Qua sự hợp tác, người được huấn luyện tối đa hóa những tiềm năng cá nhân và làm việc hiệu quả, chuyên nghiệp hơn.

Huấn luyện là gì?

Trong công việc, Người thường xuyên sử dụng Coaching nhiều nhất là các cấp quản lý. Và nhân viên là người được huấn luyện. Nhà quản lý có thể lồng ghép Coaching trong công việc nhằm giúp nhân viên có thể áp dụng những kiến thức và kinh nghiệm đã được hướng dẫn vào trong thực tế.

Kỹ năng cần thiết để huấn luyện nhân viên

Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe quan trọng hơn là nói

Trong huấn luyện, nhà quản lý cần lắng nghe quan trọng hơn nói. Bằng cách lắng nghe, nhà quản lý thấu hiểu tâm tư, ước vọng của nhân viên. Từ đó biết cách tiếp cận và có cách huấn luyện hiệu quả cho từng cá nhân. Thông qua lắng nghe, huấn luyện viên đưa ra những câu hỏi cho nhân viên tự khám phá những vấn đề sai sót đang mắc phải trong công việc.

Kỹ năng giao tiếp

Huấn luyện là một quá trình tương tác hai chiều. Chính vì thể quá trình tương tác ấy cần có một khả năng giải thích rõ ràng và đưa ra phản hồi để xóa bỏ những rào cản, định kiến ban đầu. Một người có khả năng giao tiếp sẽ tạo được sự tin tưởng cho người đối diện. Giao tiếp là loại kỹ năng đòi hỏi sự tinh tế, linh hoạt về ngôn ngữ, kiến thức cũng như kinh nghiêm xã hội phong phú.

Huấn luyện là một quá trình tương tác hai chiều

Sở hữu một khả năng giao tiếp tốt giúp nhà quản lý có thể dễ dàng làm việc và trao đổi thông tin với đội ngũ. Muốn cấp dưới nghe theo, nhà quản lý buộc phải có được sự tôn trọng đến từ họ. Để làm được điều đó, nhà quản lý phải biết cách ứng xử. Bạn có thể thông qua các hoạt động xã hội, đào tạo nhóm để gắn kết các thành viên lại.

Các nhà quản lý muốn sở hữu những kỹ năng trên cần thường xuyên trau dồi và luyện tập thường xuyên giúp ta rút ra kinh nghiệm và khắc phục cho những lần sau.

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Muốn huấn luyện nhân viên, nhà quản lý cần xây dựng mối quan hệ với cấp dưới của mình một cách thật chặt chẽ. Thông thường, kỹ năng được hình thành từ mong muốn giúp đỡ người khác. Bởi vì mục tiêu cốt lỗi của việc Coaching đó là hỗ trợ người được huấn luyện trở nên tốt hơn từng ngày.

Xây dựng mối quan hệ với nhân viên thật chặt chẽ

Việc xây dựng mối quan hệ trong huấn luyện có thể diễn ra dễ dàng và nhanh hơn các liên kết khác. Bởi vì sự tập trung duy nhất của nhà quản lý là “nâng cấp” nhân viên của mình. Bằng cách này, quá trình xây dựng mối quan hệ được diễn ra một cách tự nhiên và nhanh chóng.

3 mẹo để huấn luyện hiệu quả

Từ kinh nghiệm đào tạo chuyên nghiệp hơn 10 năm và các chuyên gia Huấn luyện của mình, VMP đưa ra một số lời khuyên để Huấn luyện mang lại hiệu quả tối đa

Huấn luyện là một quá trình lâu dài

Đừng nên hy vọng việc giải quyết được vấn đề cho nhân viên chỉ diễn ra trong một buồi huấn luyện. Đó là chuyện hoàn toàn không thể diễn ra. Huấn luyện là một quá trình đòi hỏi thời gian lâu dài. Việc huấn luyện có thể thực hiện bằng cách đối thoại với nhau. Ví dụ hãy đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề mà nhân viên đang sai sót và cách khắc phục.

Xác định mục tiêu nên được huấn luyện

Xác định mục tiêu cần huấn luyện

Nhà quản lý nên áp dụng http://www.kynanghuanluyen.com/Huấn luyện với nhân viên nhận ra những sai sót mà họ đang mắc phải. Hãy huấn luyện nhân viên có động lực và khát khao mong muốn giải quyết các vấn đề đang tồn tại ở họ.

Huấn luyện theo từng nhóm nhỏ

Tránh việc huấn luyện diễn ra trên quy mô rộng (tốt nhất mỗi lần huấn luyện nên chia ra từ 2-3 nhân viên và sắp xếp thời gian hợp lý). Vì huấn luyện trên phạm vị rộng khiến nhà quản lý mất rất nhiều thời gian để đưa ra hướng dẫn phù hợp cho từng cá nhân

Nếu vẫn đang mắc kẹt với việc huấn luyện đội ngũ của mình hay tham khảo chương trình này: http://www.kynanghuanluyen.com/

Share via
Copy link
Powered by Social Snap