KINH NGHIỆM HUẤN LUYỆN NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP

Với các doanh nghiệp hiện nay việc huấn luyện (Coaching) nhân viên đã trở thành hoạt động bắt buộc để xây dựng một đội ngũ giỏi và đáp ứng nhiệm vụ của tổ chức. Tuy nhiên, không phải lúc nào các nhà lãnh đạo/ quản lý có khả năng đảm nhiệm công tác huấn luyện nội bộ. Việc thiếu kinh nghiệm, thiếu đi những phương pháp đúng khiến chủ doanh nghiệp không có những hướng đi phù hợp khi huấn luyện.

Tham khảo khóa học : Eight Skills Coaching For Manager

Không cần phải lúc nào cũng thuê một chuyên viên huấn luyện bên ngoài. VMP giới thiệu 4 điều về công cuộc huấn luyện trong môi trường làm việc mà bất kỳ nhà lãnh đạo/ quản lý nào cũng cần thấu hiểu:

#1 Huấn Luyện là một quá trình lắng nghe và tự khám phá

Thông qua việc lắng nghe sâu, nhà lãnh đạo sẽ khám phá những vấn đề liên quan đến nhân viên, bao gồm ước vọng nghề nghiệp, đam mê công việc, khả năng hiện tại và tiềm năng phát triển trong tương lai. Lãnh đạo cần thường xuyên khuyến khích nhân viên tự khám phá năng lực và tài năng của bản thân.

Kinh nghiệm huấn luyện chủ doanh nghiệp
Huấn Luyện Là Một Quá Trình Lắng Nghe Và Tự Khám Phá

#2 Huấn luyện là hoạt động hướng dẫn, không phải làm thay

Trong quá trình huấn luyện, sự đóng góp và nỗ lực của cả hai bên đều là bắt buộc. Tuy nhiên nhà lãnh đạo phải tuyệt đối tránh việc “cầm tay chỉ việc” cho nhân viên. Người huấn luyện giỏi biết hỗ trợ và giúp đỡ ở một mức độ vừa đủ, để người được “Coach” có thể tự mình tìm ra được hướng giải quyết cho các vấn đề trong công việc của họ.

Trong nhiều trường hợp, chủ doanh nghiệp sẽ đặt câu hỏi mở để gợi ý những vấn đề mà nhân viên chưa nhận ra được, giúp họ hiểu rõ hơn chính mình và từ đó tìm được cách hoàn thiện bản thân.

Kinh nghiệm huấn luyện chủ doanh nghiệp
Huấn luyện là hoạt động hướng dẫn, không phải làm thay

#3 Huấn Luyện không phải là Đào Tạo (Training), cũng không phải là Cố Vấn (Mentoring)

Các nhà lãnh đạo cần phân biệt rõ giữa 3 khái niệm phổ biến trong giới quản trị nhân sự: Huấn Luyện (Coaching), Đào Tạo (Training) và Cố Vấn (Mentoring).

Huấn Luyện giúp nhân viên đặt ra những mục tiêu cụ thể, rõ ràng trong công việc và giúp họ tự tìm cách đạt các mục tiêu này. Một người làm huấn luyện chỉ đóng vai trò gợi mở để cá nhân được Coach tự tìm giải pháp trực tiếp cho những câu hỏi của mình. Đồng thời, huấn luyện không đòi hỏi một giáo trình cố định nào.

Nếu ví Huấn Luyện như một cuộc trò chuyện thì Đào Tạo giống với lớp học. Trong “lớp học” này, các mục tiêu hoàn toàn được đặt ra từ phía giảng viên, chứ không phải từ phía học viên. Mọi khóa đào tạo đều có một giáo trình hay chương trình cố định, quy định rõ ràng lịch trình và các bước phát triển cần thiết.

Trong khi đó, Cố Vấn tập trung vào việc truyền tải kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm của người tư vấn, hơn là theo đuổi những mục tiêu rõ ràng và chi tiết như Huấn Luyện hay Đào Tạo.

Kinh nghiệm huấn luyện chủ doanh nghiệp
Huấn Luyện không phải là Đào Tạo, Cố Vấn

#4 Trách nhiệm cao, huấn luyện chuyên nghiệp

Rất nhiều nhà lãnh đạo/ quản lý thường lầm tưởng huấn luyện là một yếu tố phụ trong quá trình phát triển đội ngũ và không cần phải cam kết quá nhiều vào hoạt động này. Tuy nhiên, muốn huấn luyện trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả đòi hỏi người thực hiện phải có sự cam kết với mục tiêu đã đặt ra. Người làm huấn luyện không chỉ có vai trò gợi ý và hướng dẫn, mà còn phải thúc đẩy động lực, đảm bảo các cá nhân được huấn luyện đạt được từng mục tiêu cụ thể mà chính họ đã đặt ra.

Kinh nghiệm huấn luyện chủ doanh nghiệp
Trách nhiệm cao, huấn luyện chuyên nghiệp

Kinh nghiệm huấn luyện chủ doanh nghiệp

Tham khảo thêm bài viết : KINH NGHIỆM HUẤN LUYỆN NHÂN VIÊN DÀNH CHO QUẢN LÝ MỚI