Huấn luyện nhân viên mới là nhiệm vụ quan trọng các nhà quản lý cần phải làm để đảm bảo chất lượng đầu vào của mọi doanh nghiệp.
Việc định hướng và huấn luyện cho các nhân viên mới đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên, giữ họ ở lại lâu dài với doanh nghiệp và đem đến sự thỏa mãn cho khách hàng. Các doanh nghiệm chính là những người trực tiếp huấn luyện nhân viên mới, việc mà doanh nghiệp cần làm là giúp họ trở nên tự tin khi thực hiện công việc.
Không đơn giản là chỉ giới thiệu và đón tiếp nhân viên mới hay thông báo nhiệm vụ chính của họ, việc cần làm là giúp họ làm quen, tìm hiểu công việc của các phòng ban khác nhau, để từ đó họ có cảm giác rằng mình có nhiều liên quan đến công việc chung.
Nội dung bài viết:
Tại sao cần phải huấn luyện nhân viên mới?
- Do đa phần công việc quá nhiều người quản lý không thể tự mình làm hết mọi công việc, chất lượng công việc giảm xuống, việc nghĩ đến huấn luyện nhân viên mới là điều tối thiết nhất.
- Những người quản lý huấn luyện nhân viên mớilà những người thường hay giúp đỡ người khác phát huy khả năng của mình tốt hơn. Họ luôn muốn nhân viên của mình là những người có ý chí cầu tiến và hoàn thành công việc một cách hiệu quả tốt nhất.
- Khi huấn luyện nhân viên mới họ thấu hiểu được công việc, tâm tư, nguyện vọng của nhân viên, nhờ thế họ cũng dễ dàng điều chỉnh cách quản lý, huấn luyện của mình để mang mang đến kết quả tốt nhất cho cả bản thân mình và nhân viên của mình.
Các chuyên gia trong lĩnh vực huấn luyện nguồn nhân lực đưa ra những lời khuyên dưới đây giúp các doanh nghiệp thực hiện quá trình huấn luyện nhân viên mới có hiệu quả…
Chào đón các nhân viên mới:
- Việc giới thiệu các nhân viên mới với những người giám sát trực tiếp của họ rất quan trọng. Không nên chỉ giới thiệu tên và những thông tin cá nhân, mà cần mở rộng để có một cuộc trò chuyện thân mật hoặc dẫn đi ăn để họ cảm thấy thoải mái.
- Đừng quên thông báo để nhân viên cũ biết và chào đón nhân viên mới nhé (trên bảng tin nội bộ hoặc trong phòng nghỉ). Trong thông báo nên có tên, hình ảnh, chức vụ của nhân viên mới.
Quy trình đào tạo:
Nên bắt đầu bằng việc giới thiệu một bức tranh tổng quát về hoạt động của doanh nghiệp nhưng không nên đẩy quá trình này đi quá nhanh.
Hãy làm những việc như in một số tài liệu giới thiệu về lịch sử thành lập và tổng quan về hoạt động của công ty, các quy định, nguyên tắc, chính sách đối với nhân viên để các nhân viên mới tham khảo khi cần.
Ngoài ra nên có những buổi training hay buổi họp ít nhất một tuần một lần để nhân viên mới học được nhiều hơn và cảm thấy bản thân mình tự tin hơn.
Giúp đỡ nhân viên mới:
Những buổi đầu làm việc chắc chắn nhân viên mới sẽ gặp nhiều không ít khó khăn trong công việc vì vậy người giám sát nên thường xuyên quan tâm chỉ bảo đến công việc.
Sau buổi làm việc nên kiểm tra, nhận xét, đánh giánhiệm vụ mà nhân viên mới được giao để kịp thời nhắc nhở để họ kịp thời sữa chữa.
Hoạch định cho tương lai:
Trong thời gian huấn luyện các doanh nghiệp nên có những bước chuẩn bị để giúp các nhân viên có thể phát triển nghề nghiệp theo đúng nhu cầu, nguyện vọng của họ và vạch ra hướng đi cho những nhân viên xuất sắc.
Trong quá trình huấn luyện các doanh nghiệp có thể phát hiện ra những nhân viên có tiềm năng trở thành một nhà quản lý hoặc làm việc tốt hơn ở các lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Cuối cùng điều quan trọng trong quá trình huấn luyện nhân viên mới là doanh nghiệp cần phải tạo ra cho các nhân viên mới một cảm giác thân thiện, thoải mái để họ nhanh chóng hòa nhập vào tập thể.