Experiential Learning Theory nhấn mạnh về việc học tập hiệu quả diễn ra thông qua thực hành và trải nghiệm thực tế. Phương pháp này giúp quản lý phát triển kỹ năng lãnh đạo và ứng dụng kiến thức vào công việc thông qua các tình huống thực tiễn. Đây là một trong những nền tảng quan trọng góp phần hình thành nên lý thuyết học tập dành cho người trưởng thành (Adult Learning Theory). Tìm hiểu chi tiết về Experiential Learning Theory tại bài viết này nhé!
Nội dung thuộc Tips huấn luyện
Nội dung bài viết:
Experiential Learning Theory là gì?
Lý thuyết Học tập Qua Trải nghiệm – Experiential Learning Theory (ELT), do David Kolb phát triển vào năm 1984, khẳng định rằng quá trình học là sự trải nghiệm và chuyển đổi từ thực tế thành kiến thức.
Đối với nhà quản lý, ELT giúp phát triển kỹ năng và cải thiện hiệu suất bằng cách chuyển đổi kinh nghiệm thành giải pháp thực tiễn.
Lý thuyết Học tập Qua Trải nghiệm (ELT) được mô tả thông qua một chu trình gồm bốn giai đoạn:
- Trải nghiệm thực tế (Concrete Experience): Tham gia vào một trải nghiệm mới hoặc xem xét lại một trải nghiệm cũ.
- Quan sát suy ngẫm (Reflective Observation): Suy ngẫm và phân tích các khía cạnh của trải nghiệm.
- Định nghĩa lại kiến thức (Abstract Conceptualization): Hình thành ý tưởng hoặc sửa đổi các khái niệm dựa trên suy ngẫm.
- Áp dụng thực tế (Active Experimentation): Thử nghiệm các khái niệm mới trong tình huống thực tế, từ đó tạo ra các trải nghiệm mới.
04 loại phong cách học tập theo David Kolb
Dựa trên chu trình học tập của David Kolb, ông xác định 4 phong cách như sau:
- Người thích trải nghiệm: Thích học qua các hoạt động thực tế, sôi nổi và tích cực tham gia vào lớp.
- Người suy ngẫm: Họ Thích phân tích và suy nghĩ sâu về kiến thức, thường trầm lặng và quan sát.
- Người đúc kết: Ưa thích lý thuyết, thích nói về các khái niệm trừu tượng.
- Người áp dụng: Thích áp dụng kiến thức vào thực tế, liên hệ kiến thức với công việc của mình.
Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn tại Phương pháp học tập trải nghiệm theo mô hình David Kolb.
Các đặc điểm chính của thuyết Experiential Learning Theory
Tính cá nhân hóa cao
Quá trình học tập mang tính cá nhân hóa cao bởi mỗi người học đến với việc học từ những trải nghiệm cá nhân khác nhau về cuộc sống và nghề nghiệp. Các trải nghiệm này ảnh hưởng đến cách họ tiếp cận và hiểu kiến thức. Ví dụ, trong một khóa học về lãnh đạo, người đã có kinh nghiệm quản lý sẽ có góc nhìn khác so với người chưa từng lãnh đạo. Vì vậy, cách họ hiểu và áp dụng kiến thức cũng mang tính cá nhân hóa, rút ra bài học khác nhau từ cùng một tình huống.
Thực hành kết hợp với ứng dụng
Việc thực hành và ứng dụng các kiến thức vào thực tế là bước quan trọng trong quá trình học tập. Người học được khuyến khích áp dụng những kỹ năng đã học, chẳng hạn như sử dụng kỹ năng lãnh đạo để quản lý nhóm hoặc giải quyết xung đột trong công việc. Thông qua những trải nghiệm này, họ sẽ đối mặt với thách thức và cơ hội thực tiễn mà lý thuyết khó có thể truyền tải hết. Từ đó, họ rút ra những bài học giá trị từ thành công và thất bại của chính mình.
Trao đổi liên tục giữa lý thuyết và thực hành
Quá trình học tập qua trải nghiệm là sự kết hợp liên tục giữa lý thuyết và thực hành. Lý thuyết cung cấp cơ sở, trong khi thực hành giúp người học trải nghiệm thực tế, tạo ra những kinh nghiệm mới để phản ánh và điều chỉnh lý thuyết. Ví dụ, khi một nhà quản lý áp dụng phương pháp lãnh đạo mới, họ có thể nhận thấy rằng phương pháp không phù hợp với tất cả nhân viên, từ đó điều chỉnh và cải thiện kỹ năng quản lý của mình qua các trải nghiệm thực tiễn.
Ưu và nhược điểm của Experiential Learning Theory
Ưu điểm của phương pháp học qua trải nghiệm
- Tăng cường sự tham gia: Học viên thường hứng thú và chủ động hơn khi tham gia vào các hoạt động thực tiễn.
- Ghi nhớ lâu hơn: Trải nghiệm giúp củng cố kiến thức và tăng khả năng ghi nhớ,Theo tháp mức độ tiếp thu – learning pyramid, việc thực hành giúp tiếp thu đến 75% thông tin.
- Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề: Học viên có cơ hội áp dụng lý thuyết vào thực tiễn, nâng cao khả năng giải quyết vấn đề.
- Khuyến khích suy nghĩ phản biện: Học viên được khuyến khích phân tích và suy ngẫm về các trải nghiệm, phát triển tư duy phản biện.
Nhược điểm của phương pháp học qua trải nghiệm
- Yêu cầu thời gian: Phương pháp này có thể mất nhiều thời gian hơn so với giảng dạy truyền thống.
- Khó khăn trong việc đánh giá: Đo lường kết quả có thể phức tạp và không rõ ràng.
- Không phù hợp với tất cả: Một số học viên có thể không thích hợp và học tốt hơn qua lý thuyết.
- Cần nguồn lực: Hoạt động thực tiễn đòi hỏi nhiều tài nguyên về thời gian, vật chất và nhân lực.
- Rủi ro và không chắc chắn: Trải nghiệm thực tế có thể mang đến rủi ro, gây lo lắng cho một số người học.
Kết luận về Experiential Learning Theory là gì?
Trên đây là một vài thông tin về Lý thuyết Học tập Qua Trải nghiệm – Experiential Learning Theory. Hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về phương pháp học tập này và có thể ứng dụng vào việc xây dựng các hoạt động đào tạo hiệu quả hơn cho tổ chức của mình. Đây là nội dung thuộc Tips huấn luyện
Nếu bạn đang tìm kiếm thêm các chương trình đào tạo dành cho quản lý, hãy tham khảo những khóa học chuyên sâu để phát triển kỹ năng lãnh đạo và quản lý:
Các khóa nâng cao năng lực đào tạo:
PDT – Ứng dụng công nghệ thiết kế khóa học.
Train The Trainer 3+ – Đào tạo giảng viên nội bộ số 1 Đông Nam Á.
Các khóa năng lực lãnh đạo:
UMM – Đào tạo năng lực nền tảng cho quản lý cấp trung.
Coaching Skills For Manager – Kỹ năng huấn luyện kèm cặp nhân viên
Leading Emotional – Lãnh đạo đội nhóm bằng trí tuệ cảm xúc
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ 1800 6981.