KỸ NĂNG HUẤN LUYỆN VÀ KÈM CẶP LÀ GÌ?

Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp là một trong những yếu tố cần thiết để nâng cấp đội ngũ lên tầm cao mới, góp phần đưa doanh nghiệp đi lên. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều doanh nghiệp, cụ thể là các nhà quản lý cẫn không đánh giá cao vai trò của huấn luyện mang lại. Điều này dẫn đến khả năng làm việc trì trệ của nhân viên, họ không còn thấy nhiệt huyết trong công việc. Để hiểu hơn về kỹ năng huấn luyện và kèm cặp, hãy cùng VMP tham khảo qua bài viết này.Tham khảo thêm khóa học Eight Skill Coaching For Manager

Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp là gì?

Trong môi trường làm việc, bên cạnh đào tạo, thì nhân viên cũng cần phải được huấn luyện và kèm cặp thường xuyên. Đây là một quá trình để nhân viên gia tăng năng lực chuyên môn và các kỹ năng cần thiết để đối mặt với thử thách trong công việc. Quá trình này có thể thực hiện trực tiếp từ nhà quản lý hoặc người có kinh nghiệm huấn luyện. Việc huấn luyện và kèm cặp nên được đảm bảo thực hiện thường xuyên và có tính liên tục để đạt hiệu quả tốt nhất.

Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp là gì
Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp là gì

Vai trò của huấn luyện và kèm cặp

Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp mang một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sử dụng huấn luyện giúp nhà quản lý có thể giảm tải áp lực, sắp xếp thời gian chuyên tâm vào công việc chuyên môn. Bởi vì sau huấn luyện nhân viên đã gia tăng khả năng chuyên môn và làm việc với nguồn năng lượng tràn đầy. Một nhà quản lý muôn thăng tiến, muốn giỏi hơn so với phần còn lại, nhất thiết ở “phía sau” phải có đội ngũ xuất sắc. Đồng thời, huấn luyện còn giúp cho nhà quản lý tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo cho doanh nghiệp.

Những ngộ nhận sai lầm về kỹ năng huấn luyện và kèm cặp

Khi bắt đầu nhiều buổi huấn luyện, nhân viên thường hiểu sai về việc này khiến cho mục “coaching” không đạt hiệu quả mong muốn. Làm rõ các quan niệm sai lầm là điều cần trước khi triển khai buổi huấn luyện như mong muốn

Ngộ nhận sai lầm về kỹ năng huấn luyện và kèm cặp
Ngộ nhận sai lầm về kỹ năng huấn luyện và kèm cặp

Huấn luyện chỉ dành cho nhân viên làm sai, làm thiếu

Sai: Huấn luyện mang tính gượng ép, bắt buộc và dành cho những nhân viên có năng lực kém. Là một hình thức đào tạo lại cho các cá nhân không đủ năng lực để hoàn thành công việc. Đúng: Huấn luyện là việc dành cho những cá nhân có tinh thần cầu tiến. Những cá nhân có mong muốn phát triển hay trau dồi thêm kỹ năng mới được huấn luyện. Huấn luyện và kèm cặp giúp nhân viên tự khám phá những phương pháp để nâng cao bản thân trong quá trình làm việc.

Huấn luyện liệu chỉ dành cho nhân viên làm sai, làm thiếu
Huấn luyện liệu chỉ dành cho nhân viên làm sai, làm thiếu

Huấn luyện là một hình thức tư vấn

Sai: Huấn luyện là một cơ hội để nhân viên trút bỏ vấn đề trong công việc hoặc những bực dọc của mình. Đồng thời tư vấn về những cảm xúc, tình cảm cá nhân. Đúng: Tư vấn chỉ mang tính thụ động. Huấn luyện là việc tương tác hai chiều và luôn cần sự chủ động. Hướng đến các mục tiệu và tìm ra cách thức phát triển năng lực cá nhân. Huấn luyện là một vai trò mới của nhà quản lýSai: Huấn luyện được áp dụng vì những phương pháp quản lý khác đều thiếu hiệu quả Đúng: Huấn luyện mang lại những lợi ích lâu dài cho nhân viên cũng như nhà quản lý. “Coach” được tạo ra vì những lợi ích lâu dài chứ không phải trước mắt. Huấn luyện chỉ là một việc làm mất thời gian nhưng chẳng mang lại lợi ích nào?Sai: huấn luyện chỉ làm mất thêm thời gian và không đi đôi với lợi ích nào. Đúng: Làm việc với tinh thần phấn chấn, chuyên môn tốt sẽ giúp nhân viên làm việc dễ dàng hơn và thoải mái, đó cũng giống như một phần thưởng. Qua huấn luyện, nhà quản lý sẽ giúp nhân viên nâng cao khả năng xử lý vấn đề, đơn giản hóa những khó khăn và rèn luyện tư duy.

KỸ NĂNG HUẤN LUYỆN VÀ KÈM CẶP LÀ GÌ?

5 bước huấn luyện và kèm cặp nhân viên hiệu quả:

Bước 1: Xác định công việc Bước đầu tiên để thực hiện quá trình huấn luyện và kèm cặp đó là xác định công việc đối với từng cá nhân. Dựa trên khả năng làm việc và sở trường của từng cá nhân, nhà quản lý sẽ phân công, giao việc phù hợp. Sau khi giao việc, nhà quản lý cũng phải đưa ra thời hạn thực hiện và mục tiêu hoàn thành đối với từng nhiệm vụ được giao.

Xác định công việc cụ thể để huấn luyện
Xác định công việc cụ thể để huấn luyện

Bước 2: Hướng dẫn lí thuyết Người quản lý sẽ cung cấp cho nhân viên nguồn tài liệu tham khảo hoặc chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức vốn có của bản thân. Đây là bước quan trọng trong quá trình huấn luyện và kèm cặp Bước 3: Làm mẫu Làm mẫu là bước kế tiếp trước khi giao cho nhân viên thực hiện công việc. Đây là bước nhà quản lý phải làm mẫu trên dựa trên thực tế để cho nhân viên quan sát và đưa ra những thắc mắc. Từ đó, nhà quản lý giải đáp hết những thắc mắc trong quá trình làm mẫu. Bước 4: Thực hiện Sau khi đã nghe hướng dẫn và quan sát cách làm, Nhân viên tự thực hiện và làm việc trên thực tế với những hướng dẫn, tài liệu được cung cấp. Ở bước này quản lý vẫn phải theo dõi và quan sát nhân viên thực hiện. Bước 5: Thảo luận Ở bước cuối cùng này, khi nhân viên đã thành thạo những kỹ năng mới thì nhà quản lý cùng với họ thảo luận rút ra kinh nghiệm trong quá trình hướng dẫn.

Huấn luyện có giống Giáo dục, Đào tạo?

Huấn luyện (Coaching) có sự khác với giáo dục (Education) và đào tạo (Training). Giáo dục thường đi theo hướng một chiều nhằm cung cấp lượng kiến thức mới. Còn Đào tạo thường đi theo hướng đa chiều nhằm tạo điều kiện để thực hành, hiểu rõ và làm được việc. Huấn luyện là một việc đi theo hướng hai chiều giữa nhà Quản lý và Nhân viên. Khi Huấn luyện, người Quản lý cần phải sử dụng những kỹ thuật đặt câu hỏi, gợi ý, từ đó giúp nhân viên tự tìm ra phương án giải quyết công việc. Mỗi Quản lý có một cách Huấn luyện khác nhau. Tham khảo các phong cách huấn luyện tại: https://vmptraining.com/phong-cach-huan-luyen-nhan-vien-hieu-qua/

Huấn luyện có giống Giáo dục, Đào tạo
Huấn luyện có giống Giáo dục, Đào tạo

Cách thức để “tối ưu” việc huấn luyện và kèm cặp

Việc có nhiều phong cách huấn luyện khác nhau tùy thuộc vào tính cách, hành vi của nhà quản lý, cũng mang lại hiệu suất của mỗi loại không giốn nhau. Tuy nhiên điểm chung của các phong cách huấn luyện đều nằm ở việc tác động đến 3 yếu tố. Cái thứ nhất đó là ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Kế đến, làm ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa quản lý – nhân viên. Và cuối cùng là tác động đến chất lượng cuộc sống của nhà quản lý cũng như nhân viên. Tham gia một chương trình huấn luyện và kèm cặp từ các chuyên gia có kinh nghiệm giúp cho nhà quản lý sở hữu những phương pháp, cách thức phù hợp. Đặc biệt, trong thời điểm muốn thăng tiến hơn nữa trong sự nghiệp, các nhà quản lý hãy học những khóa huấn luyện ngắ hạn để tối ưu thời gian làm việc tại Doanh nghiệp.

Cách thức để “tối ưu” việc huấn luyện và kèm cặp
Cách thức để “tối ưu” việc huấn luyện và kèm cặp

KỸ NĂNG HUẤN LUYỆN VÀ KÈM CẶP LÀ GÌ?