Phần đông doanh nghiệp đều quen với việc đào tạo (training) nhưng lại bỏ qua hoạt động coaching – công cụ giúp nhân viên áp dụng những gì đã học vào thực tế. Coaching được xem như “công cụ” hiệu quả giúp tận dụng tối đa và phát huy vượt trội hiệu quả mà đào tạo mang lại. Cùng VMP tìm hiểu về coaching và những lợi ích nhân viên đạt được.
Coaching là quá trình huấn luyện để xây dựng, củng cố các kỹ năng cần thiết của đội ngũ nhân viên, từ đó tối đa hóa hiệu suất làm việc và hoàn thành mục tiêu. Quá trình này được xây dựng sao cho mỗi cá nhân đều được hỗ trợ và chỉ dẫn tận tình để có thể đóng góp một cách hiệu quả vào mục tiêu chung, hoàn thành hay thậm chí vượt mức chỉ tiêu đề ra. Và trên hết, mục tiêu của việc coaching chính là tạo cho nhân viên một môi trường làm việc hiệu quả, giúp họ có động lực làm việc, hoàn thiện bản thân và có trách nhiệm với công việc của mình.
Coaching đem lại lợi ích to lớn cho đôi bên, cả tổ chức lẫn người lao động, và tất nhiên nhân viên hay người được coach là người hưởng lợi trực tiếp.
Nâng cao hiệu suất làm việc
Lợi ích đầu tiên và dễ nhận thấy nhất đó là nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên. Những cá nhân được huấn luyện mở rộng kiến thức và các kỹ năng cần thiết đáp ứng nhu cầu công việc. Ngoài ra họ biết nhìn nhận khuyết điểm để khắc phục và phát huy được những điểm mạnh của bản thân. Nhân viên còn có khả năng đánh giá chiến lược, tìm ra nhiều cơ hội và đem lại doanh số cao hơn.
Cải thiện thái độ, hành vi của đội ngũ nhân viên
Một điều không thể phủ nhận rằng coaching là công cụ khả thi nhất giúp thay đổi thái độ của nhân viên. 80% nhân viên được huấn luyện chia sẻ rằng họ cảm thấy tự tin và có trách nhiệm với công việc hơn. Quá trình huấn luyện giúp nhân viên xác định mục tiêu, nâng cao động lực, tinh thần làm việc và nỗ lực vượt qua những thử thách. Việc nhận được sự đầu tư từ lãnh đạo về các kỹ năng giúp phát triển sự nghiệp cũng khiến nhân viên có thái độ hợp tác và chủ động hơn trong công việc.
“80% nhân viên được huấn luyện cảm thấy tự tin và có trách nhiệm với công việc hơn”
Củng cố mối quan hệ với quản lý và đồng nghiệp
Nhờ huấn luyện, các cấp quản lý có thể tăng cường tương tác trực tiếp với nhân viên, giúp rút ngắn khoảng cách giữa cấp trên – cấp dưới, giảm thiểu áp lực trong công việc. Nếu việc coaching được thực hiện tốt, nhân viên sẽ có thiện cảm và tin tưởng cấp trên hơn, tạo điều kiện để họ phát huy sáng kiến. Kỹ năng giao tiếp cải thiện cũng khiến quan hệ giữa các phòng ban được củng cố và phát triển.
Đọc thêm tại: COACHING – “LIỀU THUỐC THẦN” TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP