Quy trình huấn luyện nhân viên mới được cải thiện nhằm mục đích hợp chuẩn với sự tiến bộ của thời đại, đưa vị thế doanh nghiệp lên cao.
Một doanh nghiệp muốn phát triển được với xã hội hiện tại thì phải biết cách chạy theo xu hướng phát triển của thời đại. Nếu doanh nghiệp không biết nhìn xa trông rộng thì sẽ mãi giậm chân tại chỗ và tụt hậu so với các doanh nghiệp khác. Vậy nên một quy trình huấn luyện nhân viên mới hoàn hảo được đặt ra là hoàn toàn cần thiết cho các doanh nghiệp muốn thăn g tiến trong tương lai.
Nội dung bài viết:
Những bước cơ bản để huấn luyện nhân viên hiệu quả
Xây dựng tình đồng đội vững bền
Quy trình đào tạo hiệu quả thì cần phải có sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau giữa người quản lý và nhân viên. Với một khóa học có sức dài và cần có sự hiểu b iết và tin tưởng thì tinh thần đòng đội là cần và chắc chắn phải có nếu muốn xây dựng tập thể ấy tốt lên. Nếu không xậy dựng được mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên thì việc đào tạo này chỉ mất thời gian và không đem lại hiệu quả thực sự của việc đào tạo.
Xác định lý do, mục tiêu thực hiện đào tạo
Trước khi triển khai quy trình huấn luyện nhân viên mới điều quan trọng là người quản lý cần xác định rõ mục tiêu cũng như lý do thực hiện chương trình đào tạo.
Không nên dùng những lý do mang tính tích cực như: Doanh thu ngày càng thấp, chưa có kỉ luật trong tác phong làm việc… vì chúng sẽ đem lại những gánh nặng và làm giảm tinh thần làm việc của nhân viên rất nhiều và dẫn đến sự mất tập trung, giảm hứng thú và làm việc không hiệu quả.
Cải thiện chất lượng đào tạo, thỏa thuận về những nguy cơ rủi ro
Sau khi đã thỏa thận rõ ràng về những hành vi đã và chưa hiệu quả đang xảy ra trong công việc. Người quản lý cần khéo léo khi đề cập đến những hành vi điển hình trong môi trường làm việc, để chỉ cho nhân viên thấy được hành vi đó chưa hiệu quả ở chỗ nào?
Trong công việc rủi ro là điều không thể tránh khỏi, vì vậy khi hướng dẫn công việc cần cho nhân viên biết hậu quả có thể phải gánh chịu để nhân viên có thể nắm bắt tốt hơn và phấn đấu làm việc để đạt được hiệu quả tốt hơn.
Kiểm soát nhân viên, tránh tình trạng bào chữa lỗi trong công việc
Trong quy trình huấn luyện nhân viên mới sẽ đưa ra các lý do biện minh cho hành động của mình. Nhà quản lý hãy khéo léo trình bày mục tiêu mà quy trình đào tạo, huấn luyện để khích lệ tinh thần, cũng như để cải thiện chất lượng của công việc, không nhằm mục đích hiềm khích cá nhân mà cần có thái độ cởi mở, thẳng thắn và công bằng. Bên cạnh đó, hãy tích cực ghi nhân những lý do mà nhân viên bào chữa và bày tỏ sự cảm thông và thấu hiểu đối với lý do đó.
Phản hồi về kết quả làm việc với nhân viên của mình
Phản hồi kết quả là công việc sau cùng người quản lý cần làm trong quá trình thực hiện quy trình huấn luyện nhân viên mới. Kết quả có thể tốt có thể chưa đạt yêu cầu và đây là khâu đánh giá năng lực cũng như thái độ làm việc của nhân viên. Phản hồi kết quả làm việc cũng làm nhân viên cảm thấy được kích thích và có tinh thần cầu tiến hơn.
Hoàn thành đầy đủ các bước trong quy trình huấn luyện nhân viên mới, bạn chắc chắn sẽ trở nên chuyên nghiệp và được tín nhiệm hơn bao giờ hết. Hãy không ngừng trau dồi kỹ năng hàng ngày để hoàn thiện bản thân mình hơn nhé!