Một trong những phương pháp huấn luyện nhân viên mới hiệu quả và dễ áp dụng nhất chính là EDIC (hay còn gọi là GLAP). Đây là mô hình mà nhà quản lý sẽ giúp nhân viên hiểu đúng và làm tốt các công việc của mình.
Vậy, cụ thể, EDIC được sử dụng như thế nào? Đọc tại bài viết này nhé.
Nội dung bài viết:
Explain – Giải thích tầm quan trọng của công việc
Một trong những lý do khiến nhân viên thường hay làm sai và không thể hoàn thành nhiệm vụ là vì họ không hiểu lý do cần làm công việc đó. Đặc biệt là những nhân viên mới, vẫn còn bỡ ngỡ và chưa thể hoàn nhập với văn hóa công ty. Ở bước này, nhà quản lý cần huấn luyện nhân viên bằng cách giải thích mục đích, tầm quan trọng và cách mà công việc đó ảnh hưởng đến mục tiêu chung của tổ chức.
Cụ thể, khi giải thích, bạn cần trả lời 4 câu hỏi: Làm gì? Tại sao làm? Làm khi nào? Làm như thế nào? Một số lưu ý nhà quản lý cần quan tâm là: sử dụng ngôn ngữ đơn giản và trực quan, thể hiện tính thực tế, khuyến khích nhân viên đặt câu hỏi,…
Demonstrate – Làm mẫu và minh hoạ
Theo tháp mức độ tiếp thu, việc minh họa và làm mẫu sẽ giúp nhân viên ghi nhớ 30% những gì vừa được hướng dẫn. Ngoài ra, hoạt động này cũng giúp nhân viên dễ dàng hình dung và phát hiện những điểm họ vẫn chưa hiểu. Đặc biệt, trong quá trình làm mẫu, nhà quản lý hãy hỏi nhân viên cần lưu ý những điểm nào, có cần sửa đổi hoặc cắt giảm bước nào không. Điều này sẽ giúp đội nhóm phát huy sự sáng tạo của họ.
Ngoài việc hướng dẫn và làm mẫu trực tiếp, nhà quản lý cũng có thể tham khảo một số cách khác: cung cấp tài liệu hướng dẫn, sử dụng hình ảnh và biểu đồ, tạo các video làm mẫu, thực hiện các buổi đào tạo và chia sẻ,… Lưu ý, các hình thức có thể tương tác trực tiếp với nhân viên sẽ là những phương pháp huấn luyện tối ưu nhất.
Implement – Để cho nhân viên thực hành và vận dụng
“Thực hành” sẽ là phương pháp huấn luyện nhân viên hiệu quả nhất nhằm giúp họ hiểu đúng và làm được. Thực hành càng nhiều, “tay nghề” sẽ càng vững chắc. Khi nhân viên vận dụng, nhà quản lý hãy quan sát, ghi chú lại những điều họ làm tốt hoặc chưa tốt, từ đó đưa ra phản hồi chính xác.
Lưu ý rằng: Trong quá trình thực hành, hãy chỉnh sửa liên tục nếu có xảy ra sai sót. Nhà quản lý tuyệt đối không chỉ nhắc nhở bằng lời nói rồi bỏ qua, hãy khuyến khích nhân viên tìm ra giải pháp và “tự tay” sửa lại những lỗi sai đó. Điều này sẽ giúp họ nhớ lâu và chính xác hơn.
Consolidate – Đánh giá hiệu quả công việc và đúc kết
Bước cuối cùng, hãy để nhân viên tự nhận xét và đưa ra cam kết thực hiện trong tương lai.
Thông qua hoạt động này, nhà quản lý có thể đưa ra các phản hồi tích cực về những điều họ làm tốt, nhằm giúp nhân viên có động lực làm việc. Đây cũng là cách giúp nhân viên nhận thấy công sức của họ đem lại giá trị cho tổ chức như thế nào.
Một số lưu ý để bạn đánh giá và đúc kết sau buổi huấn luyện nhân viên mới là: mục tiêu huấn luyện rõ ràng, sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, đánh giá công bằng và khách quan dựa trên các chỉ tiêu đã đề ra, phản hồi cần mang tính xây dựng, trách đi sâu vào các sai phạm, tạo cơ hội thảo luận, tôn trọng và đặt niềm tin cho nhân viên,…
Tổng kết về phương pháp huấn luyện nhân viên mới EDIC
Trên đây là phương pháp huấn luyện nhân viên mới hiệu quả với 4 bước cơ bản. Để áp dụng thành thạo, nhà quản lý cần phải tạo thói quen thường xuyên rèn luyện trên công việc. VMP tin rằng bạn sẽ sớm vận dụng thành công kỹ năng này.