Mô hình EDIC tăng cường hiệu quả huấn luyện và phản hồi

mô hình edic là gì?

Theo một cuộc khảo sát của OfficeVibe, 65% Nhân viên cho rằng họ cần nhiều phản hồi từ sếp hơn. Số liệu này cho thấy, các Quản lý cần tập trung nhiều hơn vào tần suất và hiệu quả của việc phản hồi trong quá trình huấn luyện. Theo đó, việc sử dụng các mô hình sẽ tăng tính chuyên nghiệp và hiệu quả huấn luyện. Một trong các mô hình huấn luyện và phản hồi hiệu quả nhất chúng tôi giới thiệu đến Anh/Chị Quản lý là EDIC gồm 04 bước:

Có thể bạn quan tâm: Huấn luyện nhân viên hiệu quả

Giải thích (Explain)

giai-thich-trong-mo-hinh-edic
E – Giải thích trong Mô hình EDIC

Quản lý giải thích và cung cấp thông tin về nhiệm vụ của Nhân viên gồm việc trả lời 04 câu hỏi:

  • Tại sao làm?
  • Làm gì?
  • Làm khi nào?
  • Làm như thế nào?

Khi Quản lý giải thích quá nhanh, mơ hồ, Nhân viên có thể chưa nắm được ý chính. Việc chuyển qua các bước tiếp theo vì thế cũng không hiệu quả.

Minh họa (Demonstrate)

minh-hoa-trong-mo-hinh-edic
D – Minh họa trong Mô hình EDIC

Quản lý thực hiện mẫu các nghiệp vụ cho Nhân viên quan sát. Điều này giúp cho Nhân viên có bức tranh tổng quan và hiểu thấu đáo từng bước nghiệp vụ được hoàn thành. Quản lý nếu không thể “tự tay” thực hiện hiệu quả nghiệp vụ mẫu, hãy tìm người có thể làm điều đó và nhờ họ. Tuyệt đối không thể hiện “điểm yếu” của bản thân cho Nhân viên.

Thực hiện (Implement)

thuc-hien-trong-mo-hinh-edic
I – Thực hiện trong Mô hình EDIC

Nhân viên được thực hành những gì vừa tiếp thu vào công việc thực tế dưới sự giám sát của Quản lý. Trong quá trình này, việc chỉnh sửa liên tục nếu có sai sót xảy ra là rất quan trọng. Quản lý tuyệt đối không chỉ nhắc nhở bằng lời nói rồi bỏ qua, hãy đợi cho đến khi nào thấy được Nhân viên “tự tay” sửa sai.

Đánh giá (Consolidate)

danh-gia-trong-mo-hinh-edic
C – Đánh giá trong Mô hình EDIC

Sau khi đảm bảo “tay nghề” của Nhân viên đã đạt mức hoàn hảo, Quản lý hãy đưa ra bài đánh giá tổng quan. Bài đánh giá này gồm nội dung và lợi ích của quá trình huấn luyện, phản hồi vừa diễn ra. Sau cùng, hãy thông báo cho Nhân viên rằng họ đã đủ điều kiện để “bắt tay làm việc” mà không có bất kỳ sai sót nào sẽ phát sinh.

Một số lưu ý chung khi sử dụng mô hình EDIC?

Chỉ dẫn quá ít hoặc quá nhiều trong một lúc
Nói mà không minh họa
Thiếu kiên nhẫn
Không chuẩn bị kỹ
Không giảm thiểu căng thẳng
Không khuyến khích nhân viên áp dụng mô hình edic là gì?

Ngoài ra, nếu Anh/Chị đang tìm kiếm thêm giải pháp cải thiện hiệu quả huấn luyện và phản hồi Nhân viên, tham khảo tại: https://coachingskills.vn/ky-nang-huan-luyen-kem-cap-nhan-vien/.