Learner Analysis – Bí quyết tối ưu hóa hiệu quả đào tạo

Learner analysis

Learner Analysis – phân tích học tập là một bước thiết yếu trong việc thiết kế chương trình đào tạo. Vậy Learner Analysis là gì? Có các yếu tố chính nào? Quy trình thực hiện ra sao và áp dụng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này! 

Nội dung thuộc  Tips Huấn Luyện 

Learner analysis là gì?

Learner Analysis – phân tích hành vi người học là một bước không thể thiếu trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo. Mục tiêu của quá trình này là vẽ nên một bức tranh toàn diện về người học, từ đó hỗ trợ các nhà thiết kế đào tạo ID và LXD  tạo ra các chương trình học tập cá nhân hóa  phù hợp và hiệu quả cao nhất.

Learner Analysis giúp đảm bảo chương trình đào tạo được thiết kế phù hợp với đối tượng, nội dung và phương pháp giảng dạy đáp ứng nhu cầu và đặc điểm của người học. Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả học tập mà còn tăng sự hài lòng và gắn kết của học viên với khóa học. Qua đó, góp phần cải thiện trải nghiệm nhân viên trong tổ chức.

Learner Analysis được thực hiện dựa trên lý thuyết học tập cho người trưởng thành Adult Learning Theory.

Các thành phần chính của Learner analysis

Các thành phần của Learner analysis
Các thành phần của Learner analysis

Đặc điểm nhân khẩu học (Demographic Characteristics): Bao gồm tuổi, giới tính, trình độ học vấn, văn hóa, vị trí địa lý và các yếu tố khác liên quan đến học viên.

Kinh nghiệm và kiến thức (Experience and Knowledge):  Đánh giá người học dựa trên kinh nghiệm làm việc và mức độ hiểu biết của họ liên quan đến chủ đề sẽ đào tạo.

Phong cách học tập (Learning Styles): Xác định cách thức mà người học tiếp thu kiến thức hiệu quả. Bạn có thể sử dụng mô hình VAK hoặc mô hình Honey and Mumford để xác định phong cách học tập.

Động lực học tập (Motivation): Tìm hiểu lý do và mục tiêu học tập của học viên, sau đó điều chỉnh cách giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập.

Thách thức và hạn chế (Challenges and Constraints):Xem xét các yếu tố có thể gây trở ngại cho quá trình học, ví dụ như thời gian, địa điểm, khả năng dùng công nghệ hoặc rào cản ngôn ngữ…

04 bước thực hiện Learner analysis – phân tích người học

4 bước phân tích người học
4 bước phân tích người học

Bước 1: Thu thập thông tin

  • Phỏng vấn và khảo sát: Gặp gỡ hoặc phát phiếu khảo sát để thu thập thông tin về tiểu sử cá nhân, kinh nghiệm và nguyện vọng của người học.
  • Quan sát: Theo dõi cách thức tham gia của học viên vào các hoạt động học tập hiện tại để nắm rõ phong cách học tập của họ.

Bước 2: Phân tích dữ liệu

  • Phân tích nhân khẩu học: Đánh giá nhu cầu đào tạo và các yếu tố như độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn và vị trí địa lý của học viên.
  • Xác định phong cách học tập: Phân tích hành vi học tập của học viên và phân loại họ theo phong cách học tập.Sử dụng mô hình VAK hoặc mô hình Honey and Mumford.

Bước 3: Xây dựng hồ sơ học viên

Tạo hồ sơ học viên: Dựa vào dữ liệu thu thập được, lập hồ sơ chi tiết cho từng nhóm học viên để làm nền tảng cho việc thiết kế chương trình đào tạo.

Bước 4: Áp dụng kết quả phân tích

  • Thiết kế bài giảng: Sử dụng hồ sơ học viên để điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy và công cụ hỗ trợ cho phù hợp.
  • Đánh giá và điều chỉnh: Sau khi triển khai, cần thường xuyên đánh giá kết quả và điều chỉnh chương trình để phù hợp nhu cầu học viên.

Ví dụ áp dụng để phân tích người học hiệu quả

Bối Cảnh:

Bạn đang xây dựng một chương trình đào tạo quản lý cấp trung tại công ty. Mục tiêu của bạn là  giúp nâng cao khả năng lãnh đạo, quản lý thời gian và giao tiếp trong môi trường làm việc.

Thực hiện learner analysis theo 4 bước:

1. Thu thập dữ liệu

Khảo sát và phỏng vấn:

  • Gửi bảng khảo sát trực tuyến đến các quản lý để thu thập thông tin về độ tuổi, kinh nghiệm quản lý, khó khăn mà họ gặp phải trong công việc và hình thức học tập yêu thích của họ.
  • Thực hiện phỏng vấn trực tiếp hoặc qua Zoom với các quản lý cấp cao để hiểu rõ kỳ vọng của họ đối với kết quả mà chương trình đào tạo sẽ mang lại cho đội ngũ quản lý cấp trung.

Quan sát: Bạn quan sát quản lý trong các cuộc họp nhóm và phân tích hành vi học tập của họ. Qua đó, bạn nhận thấy rằng nhiều người gặp khó khăn trong việc phân phối thời gian cho các nhiệm vụ và trong giao tiếp hiệu quả với các thành viên nhóm.

2. Phân tích dữ liệu

Xác định đặc điểm nhân khẩu học:

  • Tuổi trung bình: 35-45 tuổi, với khoảng 10-15 năm kinh nghiệm làm việc, nhưng chỉ có 3-5 năm kinh nghiệm trong vai trò quản lý.
  • Giới tính: 60% là nam, 40% là nữ, trong đó nhiều người mới chuyển từ vai trò chuyên môn sang vai trò quản lý.

Xác định phong cách học tập: Sử dụng mô hình VAK bạn biết được:

  • Visual Learners (Học qua hình ảnh): Nhiều nhà quản lý ưa chuộng sử dụng biểu đồ, sơ đồ tổ chức và tài liệu minh họa để tiếp cận thông tin.
  • Kinesthetic Learners (Học qua thực hành): Một số người thích học thông qua thực hành, chẳng hạn như tham gia các buổi mô phỏng hoặc  role-play để nâng cao kỹ năng quản lý.

3. Xây dựng hồ sơ học viên

Tạo hồ sơ: Bạn phân loại các quản lý thành hai nhóm chính:

  • Nhóm 1: Quản lý mới, chưa có kinh nghiệm lãnh đạo nhiều, cần tập trung phát triển kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp.
  • Nhóm 2: Quản lý có kinh nghiệm nhưng cần nâng cao kỹ năng quản lý thời gian và quản lý đội nhóm tốt hơn.

Hồ sơ học viên chi tiết:

  • Nhóm 1: Quản lý mới cần chương trình đào tạo để củng cố các kỹ năng cơ bản như giao tiếp, phân công công việc và ra quyết định.
  • Nhóm 2: Những quản lý có kinh nghiệm cần được đào tạo nâng cao về kỹ năng quản lý thời gian, tối ưu hóa quy trình làm việc và phát triển đội ngũ.

4. Áp dụng kết quả phân tích Learner analysis

Thiết kế chương trình đào tạo:

  • Chương trình 1: Dành cho nhóm quản lý mới, khóa học tập trung vào các kỹ năng cơ bản như giao tiếp, quản lý thời gian và ra quyết định. Kết hợp các bài giảng video với bài tập thực hành nhóm.
  • Chương trình 2: Dành cho nhóm quản lý có kinh nghiệm, chương trình này tập trung vào các chủ đề nâng cao như quản lý xung đột, cải thiện hiệu suất nhóm và quản lý dự án. Nó kết hợp giữa mô phỏng thực tế và thảo luận case study.

Đánh giá và điều chỉnh: Sau mỗi khóa đào tạo, bạn tiến hành đánh giá bằng các bài kiểm tra ngắn và ý kiến phản hồi từ học viên. Dựa vào đó, bạn điều chỉnh các buổi học tiếp theo và bổ sung các phần nội dung mà học viên cho rằng cần hỗ trợ thêm.

Tạm kết về Learner Analysis – Bí quyết tối ưu hóa hiệu quả đào tạo

Learner Analysis – phân tích học tập, một yếu tố quan trọng trong việc thiết kế chương trình đào tạo hiệu quả. Hy vọng rằng nội dung bài viết đã giúp bạn nhận thức rõ hơn về vai trò của Learner Analysis trong thiết kế khóa học, từ đó làm cơ sở giúp bạn cải thiện công việc của mình.

Nội dung thuộc  Tips Huấn Luyện