Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên hiệu quả cao

Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên là công việc vô cùng cần thiết cần phải làm đối với những nhà quản lý chuyên nghiệp. Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên là quá trình áp dụng phương pháp đào tạo cụ thể để định hướng nhận thức, rèn luyện phát triển năng lực cho nhân viên, rèn luyện những kỹ năng và thế mạnh đã có, trau dồi thêm các kỹ năng mới, sẵn sàng đối mặt với thử thách và yêu cầu thực tế công việc.  

Dưới đây là một số kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên:

Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên là gì? Là quá trình áp dụng phương pháp đào tạo cụ thể để định hướng nhận thức, phát triển năng lực, rèn luyện những kỹ năng và thế mạnh đã có, trau dồi thêm các kỹ năng mới, sẵn sàng đối mặt với thử thách và yêu cầu thực tế công việc.

Phương pháp đào tạo:

  • Học theo nhóm, học mang tính thảo luận nhiều hơn là thuyết giảng, luôn lấy người học làm trung tâm và Giảng viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn và hỗ trợ.
  • Đào tạo mang tính tư vấn và hướng dẫn cho học viên để có thể ứng dụng và giải quyết được các vấn đề thực tế của doanh nghiệp.
  • Đưa lý thuyết ngắn gọn vào thực tế công việc.

Mục tiêu khóa học:

Giúp học viên hiểu được tầm quan trọng của việc huấn luyện và kèm cặp nhân viên. Hiểu và áp dụng các kỹ năng, quy trình. Áp dụng các bước trong kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên. Tổ chức các khóa đào tạo nội bộ hoặc bên ngoài để tăng hiệu quả làm việc của nhân viên. ky-nang-huan-luyen-va-kem-cap-nhan-vien-1 Giảng dạy nhiều kỹ năng cho học viên

Các kỹ năng cần thiết cho đào tạo:

Kỹ năng trình bày. Kỹ năng soạn giáo trình và sử dụng các công cụ hỗ trợ. Kỹ năng lắng nghe, ra câu hỏi và phản hồi.

Hướng dẫn cách kèm cặp nhân viên:

Các nhà quản lý cũng cần đào tạo các nhân viên đương nhiệm để chia sẻ gánh nặng công tác của họ. Hình thức đào tạo diễn ra như sau:
  1. Xác định công việc
Căn cứ vào sở trường, sở đoản của từng nhân viên, nhà quản lý sẽ giao từng công việc cụ thể cho từng nhân viên đảm nhiệm. Nhà quản lý sẽ xác định thời gian dự kiến và mục tiêu cần đạt cho mỗi nhân viên.
  1. Hướng dẫn lý thuyết
Khi cung cấp các kiến thức về lý thuyết, nhà quản lý nên lồng vào đó kinh nghiệm riêng của mình và truyền cho nhân viên lòng hăng hái muốn hoàn thành nhiệm vụ.
  1. Làm mẫu
Người hướng dẫn cần làm thử trước cho nhân viên xem để giúp họ hình dung lý thuyết được trong thực tế ra sao, giải đáp các thắc mắc của họ trước khi để nhân viên tự làm. Cần theo sát, chú ý và uốn nắn các sai sót của người học để tạo thói quen tốt ngay từ đầu.
ky-nang-huan-luyen-va-kem-cap-nhan-vien-2
Khóa học coaching cho các quản lý doanh nghiệp
  1. Thực hiện

Đây là giai đoạn nhân viên tự thực hiện công việc để tích lũy kinh nghiệm riêng cho bản thân. Người hướng dẫn chỉ theo dõi tiến độ và kết quả công việc để can thiệp khi cần thiết.
  1. Thảo luận
Khi nhân viên đã thành thạo kỹ năng mới, người dạy và người học cùng xem xét lại quá trình học hỏi và luyện tập, động viên người học tìm cách mới để thực hiện công việc được nhanh hơn, hiệu quả hơn. Việc thảo luận cũng giúp nhà quản lý đúc kết lại các kinh nghiệm huấn luyện cho riêng mình. Cuối cùng điều quan trọng là các doanh nghiệp hãy thực hiện liên tục và đúng cách về kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên của mình để đạt hiệu quả cao trong công việc.