Nếu như không loại bỏ được những định kiến về sales, chỉ nêu ra những điểm sáng của sản phẩm là 2 trong số 5 sai lầm tai hại khi nhà quản lý huấn luyện sale của mình. Và sau đây là 5 sai lầm tai hại tuyệt đối phải tránh nếu nhà quản lý muốn tạo ra những “Chiến binh”
Nội dung bài viết:
#1 Tạo một thế giới cố định cho nhân viên
Tạo ra một “thế giới” cố định là cách dễ dàng để nhà quản lý hạ gục tinh thần nhân viên ngay từ ngày đầu tham gia huấn luyện. Huấn luyện như thế khiến nhân viên sale hiểu rằng chẳng có một điều mới nào thay đổi, ở quá khứ đã có, tương lai sẽ tiếp tục giống vậy. Dẫn đến kết quả, nhân viên không bao giờ có tư duy tìm tòi học hỏi, thiếu đổi mới và sai sót không bao giờ được sửa.
#2 Không xóa bỏ định kiến khỏi tư duy
Rất nhiều định kiến từ xã hội dành cho ngành sales, ngay cả những người làm công việc này cũng luôn cho rằng “mình chỉ làm nghề thấp hèn này tạm thời”. Trong khi nghề sale là một trong những ngành tạo ra cơ hội kiếm thu nhập tốt cho những ai có bằng cấp hoặc không.
Luôn cho rằng nghề này chỉ phù hợp cho người hướng ngoại, sôi nổi, nói năng trôi chảy, ngôn ngữ linh hoạt. Thế nhưng hướng nội hay hướng ngoại chỉ là những yếu tố góp phần nhỏ trong bức tranh tổng thể của một người sale giỏi. Bởi vì nghề này cần am hiểu thông tin mặt hàng mình bán cũng như các kỹ năng chuyên môn rõ ràng.
Nếu không xóa bỏ được các định kiến đã ăn sâu vào tâm trí họ, nhà quản lý chỉ có thể đối mặt một luồng suy nghĩ tiêu cực khi huấn luyện nhân viên sale.
#3 Cá nhân hóa tính cách của mình vào cuộc huấn luyện
Nếu như nhân viên có định kiến về nghề của mình thì nhà quản lý cũng như vậy. Và một trong những định kiến đó là nhà quản lý thường nhìn nhận mọi thông tin từ cái nhìn chủ quan, tính cách của mình. Ví dụ, một nhà quản lý thích trình bày ngồi thao thao bất tuyệt hàng giờ trong buổi huấn luyện và bắt nhân viên nghe hết phần lý thuyết này đến điều khác.
Hay nhà quản lý thích đem cảm xúc của mình vào trong buổi huấn luyện, yêu cầu nhân viên phải diễn đạt cảm xúc của mình qua sản phẩm – dịch vụ.
#4 Chỉ nêu ra ưu điểm, giấu nhẹm khuyết điểm
Thông thường các buổi huấn luyện nhân viên sale, họ được các nhà quản lý nêu ra những ưu điểm của sản phẩm – dịch vụ. Sau đó đi sâu vào những ưu điểm này mang lại những lợi ích nào cho khách hàng. Nhân viên khi được bổ sung những điều đó thường sẽ có tâm lý sản phẩm bên mình là số 1 thị trường. Tới lúc ra ngoài thực chiến, nhân viên mới đi hết những trải nghiệm thất vọng khi gặp phải những khuyết điểm của sản phẩm.
Huấn luyện sale, tốt nhất hãy cho nhân viên biết hết tất cả những thông tin của sản phẩm để khi tư vấn, họ sẽ không ngỡ ngàng và bị động trước khách hàng.
#5 Không đi đôi phần kỹ năng và động lực cùng nhau
Muốn cuộc huấn luyện diễn ra hiệu quả, nhà quản lý phải cung cấp cho nhân viên nguồn kiến thức và kỹ năng mới. Người giỏi kỹ năng nhưng thiếu động lực thì chỉ làm việc như một robot. Còn ai có EQ cao mà không có kỹ năng thì chỉ là những người làm việc theo cảm hứng.
Nhà quản lý khi huấn luyện sale cần phải vừa xây dựng một bộ kỹ năng tốt vừa đưa ra những phản hồi mang tính góp ý tạo động lực học tập cho họ. Trong bán hàng, nhân viên cần có kỹ năng giỏi để vượt qua được những chỉ tiêu doanh thu cũng như cần có động lực vươn lên khi thất bại.
Để huấn luyện sale của mình trở thành những “chiến binh” đem lại doanh thu tăng vọt cho nhóm của mình và góp phần đem doanh số về tổ chức hãy tham khảo: https://coachingskills.vn/huan-luyen-nhan-vien-ban-hang/