Để trở thành một Team leaders tuyệt vời không phải ai cũng có thể làm được, bạn cần hội tụ đầy đủ cả chuyên môn lẫn các kỹ năng cần thiết. Sau đây, VMP gửi đến các bạn đang hoặc đã trở thành Teamleader 5 kỹ năng cần thiết để tài giỏi hơn nữa ở vị trí này.
Nội dung bài viết:
Kỹ năng liên kết
Khi nhắc đến một loại kỹ năng cần thiết đầu tiên dành cho Team Leaders thì khả năng liên hoặc kết nối cần được nhắc đến. Khi làm việc tập thể không nhất thiết cả đội đều phải quá giỏi, có thể trong nhóm một số cá nhân sẽ biểu hiện nổi trội hơn phần còn lại. Nhưng không vì điều đó mà Team Leader loại bỏ những thành viên yếu, mỗi người đều có một ưu điểm của riêng mình, sự bù trừ, hỗ trợ lẫn nhau sẽ đưa đội cùng đi lên và phát triển. Bạn là “chiếc cầu nối” liên kết được các thành viên với nhau, đồng lòng hướng đến việc đạt công việc hiệu quả nhất.
Kỹ năng lập kế hoạch
Ở vị trí của một Teamleader, lập kế hoạch là một kỹ năng cần thiết bắt buộc phải có. Bởi vì công việc liên tiếp xuất hiện, việc chồng chất lên nhau là điều không thể tránh khỏi. Có kỹ năng lập kế hoạch, Team Leader có thể giải quyết công việc theo trình tự, hợp lí, sáng suốt và chi tiết nhất. Đồng thời hạn chế và giảm thiểu được các sai sót cũng như các tình huống bất ngờ xuất hiện.
Kỹ năng lắng nghe
Không phải vì mình là leader rồi mà tự cho rằng làm gì cũng đúng, làm gì cũng tốt cả. Đây là biểu hiện của không ít bạn đang làm Team leaders hiện nay và điều nay đã gây ra những hệ quả rất tiêu cực. Các bạn cần phải biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các thành viên xung quanh để hoàn thiện bản thân mình hơn. Tất nhiên không phải ai nói vấn đề gì chúng ta cũng phải tiếp thu, cần có chọn lọc và phù hợp với bản thân mình.
Kỹ năng huấn luyện
Coaching hay còn gọi là huấn luyện, một loại kỹ năng rất cần thiết cho Team Leaders nâng cấp đội ngũ mình lên. Liên tục “Coaching” sẽ giúp nhân viên nâng cao khả năng chuyên môn và phát huy tiềm năng chưa bộc lộ cũng như Teamleader xây dựng mối quan hệ với họ. Team Leader cần thường xuyên cập nhật thêm những kỹ năng mới và hướng dẫn cho nhân viên nhằm phục vụ tối đa công việc. Thông qua kỹ năng này, toàn đội hiểu nhau hơn và tăng sự ăn ý, cách làm việc với nhau.
Hãy tham khảo chi tiết khóa https://coachingskills.vn/eight-skill-coaching-for-managers/
Kỹ năng trao việc
Hãy tin tưởng vào năng lực của nhân viên. Bạn không thể làm tất cả mọi việc. Chỉ có trao việc thì bạn mới có đủ thời gian để quản lý. Để làm được Team leaders phải chắc chắn mỗi thành viên hiểu rõ ý và kết quả mà mình mong đợi. Team leaders nên kiểm soát tiến độ và tính hiệu quả từng công việc theo ngày. Nếu có vấn đề xảy ra hãy để nhân viên tự giải quyết với sự hỗ trợ từ phía bạn, tuyệt đối không để họ phụ thuộc vào cấp trên.
Tôi tin tưởng rằng những người không được huấn luyện và kèm cặp không bao giờ có thể chạm đến đỉnh cao năng lực của họ
Bob Nardelli