Phản hồi 360 độ được xem như một công cụ giúp các nhà quản lý dễ dàng hơn trong việc đánh giá và phát triển nhân viên. Phương pháp này dựa trên việc thu thập các ý kiến phản hồi từ nhiều hướng khác nhau. Trong đó, quá trình phản hồi diễn ra theo hai chiều, nhân viên vừa tiếp nhận vừa có quyền đưa ra quan điểm của mình. Đọc hết bài viết dưới đây để biết được các ưu điểm của phản hồi 360 độ.
Nội dung bài viết:
Phương pháp phản hồi 360 độ
Phản hồi 360 độ là phương pháp đánh giá dựa trên ý kiến phản hồi từ nhiều hướng khác nhau. Đây là phương pháp đánh giá nhân viên bằng cách thu thập dữ liệu về đối tượng được đánh giá trong các tình huống làm việc thực tế và tính cách mà họ thể hiện thông qua các hoạt động. Trong đó, những người tiếp xúc và biết rõ về công việc của cá nhân đều có thể tham gia vào quá trình này.
Hình thức của phương pháp này thường là lập bảng câu hỏi về đối tượng được đánh giá rồi đưa cho đồng nghiệp, cấp trên, quản lý trực tiếp hoặc có thể là cấp dưới. Sau khi mọi người hoàn thành bảng câu hỏi thì sẽ thu thập tất cả để tổng hợp và cho ra kết quả phản hồi cuối cùng.
Nhận góp ý “chân thật” từ đồng nghiệp
Đồng nghiệp là những người cùng làm việc trong một tổ chức và tiếp xúc nhiều nhất với đối tượng được đánh giá. Thế nhưng mọi người thường cảm thấy không thoải mái khi phải đưa ra ý kiến đánh giá về một cá nhân nào đó. Họ e ngại việc đưa ra những nhận xét mang hướng tiêu cực, không tốt về người khác. Hơn hết, là đồng nghiệp nên mọi người thường không muốn làm buồn lòng hay xúc phạm bất kì ai.
Với phương pháp phản hồi 360 độ, những lo ngại trên đều có thể giải quyết. Phương pháp này cho phép mọi người có thể nêu lên ý kiến của mình về cách thức làm việc và thái độ của đồng nghiệp bằng tính chất ẩn danh. Nhờ đó, những người được hỏi cảm thấy an toàn, thoải mái hơn để đưa ra nhận xét thật lòng.
Phản hồi mang tính khách quan từ cấp trên
Khi nhận phản hồi từ một người, dù đó là quản lý trực tiếp hay cấp trên cũng không tránh khỏi dễ mang tính chủ quan, phiến diện. Điều đó làm cho cá nhân được đánh giá không cảm thấy thuyết phục, dẫn đến họ khó tiếp thu hay chấp nhận những góp ý để thay đổi. Vì thế, phản hồi 360 độ tập hợp các ý kiến nhận xét từ nhiều người khác nhau giúp việc đánh giá mang tính toàn diện hơn.
Bên cạnh đó, với những ý kiến tương đồng từ nhiều nguồn khác nhau giúp nhận xét tăng độ tin cậy và có tính chủ quan. Khi đó, người nhận phản hồi dễ dàng vượt qua tâm lý phản kháng để thay đổi theo hướng tích cực. Việc phản hồi liên tục và thường xuyên từ những nguồn thông tin khác nhau giúp mang lại hiệu quả cao hơn.
Nâng cao chất lượng đánh giá của quản lý trực tiếp
Đây là phương pháp phản hồi trực tiếp, kết hợp nhiều nguồn thông tin khác nhau từ các cá nhân, nhất là những người thường xuyên tương tác, tiếp xúc và làm việc với bạn. Với thời gian làm việc thường xuyên cùng nhau, cá nhân được đánh giá đề cao sự phản hồi từ đồng nghiệp cũng như quản lý.
Phương pháp phản hồi 360 độ loại trừ các yếu tố liên quan đến tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, kinh nghiệm, v.v. mà chủ yếu mang tính xây dựng, cung cấp những góp ý hữu ích cho cá nhân cũng như đội nhóm. Đôi khi, chính những người đồng nghiệp lại hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của nhau hơn.
Gia tăng hiệu suất cho cả đội nhóm
Sau khi nhận những đóng góp, phản hồi từ quản lý và thành viên trong nhóm, các cá nhân cùng ghi nhận, cải thiện. Các thành viên trong một nhóm thường dễ dàng biết rõ hiệu suất và năng lực làm việc của nhau. Vì thế, việc nhận được các phản hồi đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp và gia tăng hiệu suất cho đội nhóm.
Khi áp dụng phương pháp phản hồi 360 độ, các thành viên trong nhóm đều nhận những góp ý, nhận xét về thái độ, hành vi và cách làm việc của cá nhân. Từ đó, họ có thể sửa đổi và học hỏi thêm để hoàn thiện bản thân, giúp gia tăng năng suất làm việc cho từng cá nhân cũng như đội nhóm.
Xác định đúng nhu cầu và xây dựng kế hoạch phát triển
Phương pháp phản hồi này mang tính toàn diện, khách quan và đa dạng từ nhiều nguồn khác nhau nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan, bao quát mọi khía cạnh công việc. Nhờ đó, giúp nhân viên cải thiện các lĩnh vực mà họ có khả năng thực hiện. Đây cũng là cơ hội tốt để xác định nhu cầu đào tạo, huấn luyện hoặc kèm cặp nếu cần thiết cho nhân viên.
Với nguồn thông tin phong phú, khách quan từ phản hồi 360 độ, nhà quản lý có thể giúp nhân viên xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp với nhu cầu, mong muốn của từng người. Các cá nhân trong đội nhóm dần được hoàn thiện và phát triển để hoàn thành tốt các mục tiêu của tổ chức.
Cải thiện năng lực cho nhân viên
Bảng câu hỏi dùng cho phương pháp phản hồi 360 độ nên tập trung vào những khía cạnh chi tiết của hành vi, ứng xử liên quan đến công việc nhằm mang đến thông tin hữu ích cho nhà quản lý. Kết quả khảo sát xoay quanh những thông tin cụ thể về kỹ năng, kiến thức và thái độ của những ai được nhận xét.
Nhà quản lý khi nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng thành viên thường dễ dàng kiểm soát cũng như giao việc phù hợp với từng cá nhân. Bên cạnh đó, các thành viên trong tổ chức làm việc hiệu quả hơn khi biết cách trao và nhận phản hồi. Điều này cũng trở thành nền tảng để cải thiện năng lực cho đội ngũ nhân viên.
Phản hồi 360 độ là một phương pháp đánh giá nhân viên hiệu quả được các nhà quản lý và lãnh đạo áp dụng. Để có thể phát triển nhân viên cách tốt nhất, nhà quản lý nên kết hợp với huấn luyện và kèm cặp.