Huấn luyện kỹ năng bán hàng đã trở thành một sự ưu tiên hàng đầu ở các doanh nghiệp, cho dù lựa chọn hình thức bán hàng nào (trực tuyến hay trực tiếp). Nhiều doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các chương trình huấn kỹ năng dành cho bộ phận bán hàng. Thế nhưng, sự bất cập và trở ngại xuất hiện dẫn đến buổi đào tạo không thành công như mong muốn. Làm thế nào để nhân viên tư vấn đạt được những kỹ năng thông qua huấn luyện? Đó chính là mục tiêu bài viết này ra đời.
Có thể bạn quan tâm: Huấn luyện đội ngũ Sales
Nội dung bài viết:
Huấn luyện kỹ năng bán hàng trong quy trình đào tạo nội bộ
Để triển khai thuận lợi và đạt được kết quả như mong đợi thì các nhà quản lý phải xây dựng chương trình huấn luyện phù hợp từng cá nhân. Bởi vì khả năng tiếp thu của mỗi cá nhân đều khác nhau (độ tuổi, thời gian công tác, trình độ nhận thức, kinh nghiệm và khả năng làm việc thực tế).
Nhân viên làm việc 1 năm trở lên
Đối với những nhân viên đã làm việc trên một năm, họ hiểu rõ những thông tin cần thiết về sản phẩm và doanh nghiệp. Thế nhưng không phải nhân viên làm một năm nào cũng đạt hiệu quả sau khi tham gia chương trình kỹ năng bán hàng. Với cá nhân có tố chất và tư duy đã xác định với nghề thì họ luôn muốn học hỏi khi được trao cơ hội. Đối với các cá nhân như thế chỉ cần triển khai chương trình huấn luyện kỹ năng bán hàng trong 1 – 3 tháng, họ hoàn toàn có thể rèn luyện thành thạo và vận dụng ngay sau khi học. Ngược lại, những người khác phải mất tới 6 tháng, thậm chí là một năm mới lĩnh hội được.
Nhân tố mới
Thống kế cho thấy có đến 90%, người mới là những đối tượng bỏ cuộc ngay từ giai đoạn đầu tiên. Vì sao? Bởi vấn đề nằm ở người huấn luyện (trưởng nhóm, quản lý) hoặc giảng viên đào tạo nội bộ thiếu đi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm để truyền tải. Cũng có thể chương trình có tính thực tiễn chưa cao.
Các kỹ năng cần thiết phải trang bị cho quản lý và nhân viên bán hàng
Đối với nhà quản lý
- Kỹ năng xây dựng gắn kết đội ngũ
- Kỹ năng quản trị quan hệ khách hàng
- Kỹ năng huấn luyện thực địa
- Kỹ năng huấn luyện gia tăng năng lực và động lực làm việc
Đối với nhân viên tư vấn
- Kỹ năng phân tích tâm lý và hành vi mua hàng
- Kỹ năng đàm phán
- Kỹ năng xử lý khiếu nại
- Kỹ năng bán hàng
- Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
- Kỹ năng chăm sóc và giao tiếp
Rèn luyện kỹ năng khách hàng mới
Đây là kỹ năng tối quan trọng trong các chương trình huấn luyện kỹ năng bán hàng. Khách hàng là người cung cấp nguồn sống của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không khách hàng như con người thiếu đi không khí. Và áp lực tìm kiếm khách hàng được dồn lên nhân viên tư vấn. Nếu không tìm ra nguồn khách hàng mới, tổ chức khó duy trì và tương lai của người quản lý cũng như nhân viên bán hàng cũng tăm tối.
Chính vì thế, muốn tạo ra những người nhân viên tư vấn giỏi thì nhà quản lý cần xác định cho họ thị trường và phân khúc khách hàng tiềm năng. Cùng với đó là cách tiếp cận từng phân khúc khác hàng trong phần đầu buổi huấn luyện kỹ năng bán hàng cho nhân viên của mình.
Đánh giá và đề cao phản hồi
Trước khi huấn luyện, nhà quản lý cần đánh giá chính xác từng cá nhân. Từ tính cách, tư duy, năng lực cho đến những sai sót của nhân viên trong quá trình bán hàng. Chỉ đánh giá đúng nhân viên, nhà quản lý mới lên nội dung và triển khai buổi huấn luyện phù hợp.
Trong quá trình huấn luyện kỹ năng bán hàng, phản hồi luôn phải được sử dụng. Phản hồi giúp nhà quản lý tạ động lực lớn cho nhân viên. Việc có năng lượng sẽ giảm thiểu tỷ lệ bỏ cuộc ngay từ thời gian đầu. Một khi có động lực và chương trình đó cần thiết mới mình, nhân viên rất cầu tiến để học hỏi.
Hãy tham khảo chương trình huấn luyện tại: https://vmptraining.com/dao-tao