4 CÁCH PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG HUẤN LUYỆN CỦA QUẢN LÝ

Kỹ năng huấn luyện quản lý

Bạn đang tìm kiếm kỹ năng huấn luyện của quản lý? Có cách nào để phát triển kỹ năng huấn luyện của quản lý? Hãy đọc thật chậm bài viết này.

Theo một khảo sát thực tế để tìm ra sự khác nhau giữa những công ty có quản lý được trang bị kỹ năng huấn luyện và ngược lại. Kết quả cho thấy những công ty có đội ngũ quản lý nắm được kỹ năng huấn luyện thì hiệu suất làm việc của nhân viên và kinh doanh tăng hơn 21%.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu thế nào là kỹ năng huấn luyện và 4 cách để đạt được hiệu quả. Cuối cùng là 1 số tips hay giúp nhà quản lý trang bị kỹ năng huấn luyện được tốt hơn.

Trang bị kỹ năng huấn luyện
Trang bị kỹ năng huấn luyện

NHƯ THẾ NÀO LÀ KỸ NĂNG HUẤN LUYỆN?

Huấn luyện là quá trình hướng dẫn cho mỗi cá nhân, giúp thúc đẩy cũng như hỗ trợ họ tự tìm ra được năng lực, lợi thế của mình. Khơi gợi sự thích thú và sáng tạo của bản thân mỗi người để áp dụng vào công việc được hiệu quả hơn.

Xin nhắc lại, kỹ năng huấn luyện rất quan trọng đối với một nhà quản lý thành công. Thực tế nhiều công ty mà một người quản lý và nhân viên luôn xảy ra bất đồng quan điểm.

Nếu chỉ “nghe lệnh” của quản lý và “im lặng làm theo” mà không có sự sáng tạo, đóng góp ý kiến gì trong công việc. Thì sẽ khiến cho mối quan hệ trong công ty luôn căng thẳng, đố kị lẫn nhau. Để giải quyết vấn đề này không khó nhưng sự thay đổi đầu tiên phải từ quản lý.

Giải quyết vấn đề
Giải quyết vấn đề

4 CÁCH PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG HUẤN LUYỆN CỦA QUẢN LÝ

Có vô vàn cách trau dồi kỹ năng huấn luyện. Chính vì quá nhiều cách nên cũng là một trở ngại không nhỏ đối với nhà quản lý khi muốn phát triển kỹ năng này. Dưới đây là 4 cách hiệu quả cải thiện kỹ năng huấn luyện của một nhà quản lý.

Cách 1: Tạo ra được sự tôn trọng lẫn nhau

Thật vậy, mối quan hệ giữa “người – người” luôn được cho là tốt đẹp và thân thiết khi có sự lắng nghe, tôn trọng, đồng cảm lẫn nhau. Một nhà quản lý chịu lắng nghe nhân viên, biết họ đang gặp khó khăn hay trở ngại gì trong công việc. Từ đó sắp xếp kế hoạch huấn luyện giúp nhân viên khắc phục được khó khăn. Độ tin cậy của nhân viên cũng tăng đối với “sếp”.

Cách 2: Tạo cơ hội cho nhân viên được thể hiện năng lực

Huấn luyện giúp cho “người học” nhận ra ưu điểm của mình, kích thích sự sáng tạo, tìm tòi để đạt giải pháp hiệu quả trong công việc. Theo nghiên cứu “Tháp nhu cầu Maslow”, mong muốn được “tự thể hiện bản thân” là mức độ cao nhất. Nhân viên nào cũng muốn thể hiện khả năng của mình đối với công ty.

Vì vậy, việc một nhà quản lý biết huấn luyện cần làm không phải “ra lệnh”, áp đặt nhân viên giải quyết theo suy nghĩ riêng của bản thân mà là hướng dẫn, hỗ trợ nhân viên. Giúp họ nhận ra được khuyết điểm trong công việc và tư vấn giải pháp cho nhân viên tự khắc phục. Từ đó, nhân viên cảm thấy tự hào vì đó là ý tưởng của họ và sự tin tưởng đối với nhà quản lý cũng được tăng lên đáng kể.

Tạo cơ hội cho nhân viên được thể hiện năng lực
Tạo cơ hội cho nhân viên được thể hiện năng lực

Cách 3: Luôn hỗ trợ nhân viên thay vì “liên tục chỉ trích”

Khi nhân viên thực hiện không đúng kế hoạch đặt ra ban đầu của công ty thì nhiều quản lý liên tục “mắng nhiếc”, “chỉ trích” với thái độ và giọng điệu cáu gắt. Điều đó không giúp khắc phục hậu quả mà còn khiến mối quan hệ “nhân viên – sếp” và hiệu suất công việc càng suy giảm.

Nhà quản lý có kỹ năng huấn luyện tốt sẽ biết cách trình bày nhược điểm của nhân viên với thái độ nhẹ nhàng nhưng không kém phần đanh thép khiến họ tự nhận ra khiếm khuyết. Khi nhân viên nhận ra được khiếm khuyết của mình rồi, quản lý sẽ huấn luyện, gợi ý cho để họ tự suy nghĩ giải pháp giải quyết công việc và thực hiện nó dưới sự giám sát từ cấp trên.

Cách 4: Thể hiện sự đồng cảm để cùng tìm ra giải pháp

Khi nhân viên làm sai trong công việc nhưng chưa biết giải quyết như thế nào nghĩa là họ không có nhiều kinh nghiệm. Một nhà quản lý có kỹ năng huấn luyện tốt sẽ không “nhảy vào” chỉ trích nhân viên liên tục. Thay vào đó sẽ nhìn ra những điều  làm tốt trong sai lầm và khen ngợi giúp họ giảm bớt được áp lực.

Khi hai bên đã thoải mái với nhau hơn thì nhà quản lý và nhân viên bắt đầu “ngồi lại” tìm ra hướng giải quyết hợp lý trong công việc. Với sự hỗ trợ của “sếp” và cố gắng ở “cấp dưới”, vấn đề sẽ được giải quyết theo hướng tích cực, ổn thỏa hơn. Nhân viên cũng nhờ thế mà phát huy được khả năng của mình và rút ra kinh nghiệm riêng cho bản thân.

Bài viết liên quan: Kỹ năng thể hiện sự đồng cảm.

03 TIPS PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG HUẤN LUYỆN CỦA QUẢN LÝ

3 Tips phát triển kỹ năng huấn luyện
3 Tips phát triển kỹ năng huấn luyện

Hãy tập lắng nghe bằng sự chân thành

Đầu tiên, lúc nào cũng sẽ là sự lắng nghe và đồng cảm, thấu hiểu lẫn nhau giữa quản lý, nhân viên. Từ đó, nhà quản lý mới giành lấy được sự tin tưởng của nhân viên, giúp họ phát triển năng lực bản thân. Ngoài ra, quản lý hướng dẫn giúp nhân viên tự tìm tòi, năng cao nhận thức sáng tạo của mình với công việc.

Luôn đặt câu hỏi đúng mục tiêu đặt ra

Trong suốt quá trình huấn luyện, luôn đặt ra câu hỏi điều hướng giúp nhân viên giải quyết vấn đề công việc đúng như kế hoạch ban đầu nhưng lại bằng cách làm, sự sáng tạo của nhân viên.

Tư duy tích cực, tập trung vào điểm mạnh của nhân viên

Luôn nhìn nhận “mặt tốt” của vấn đề trước khi cùng nhau giải quyết. Để từ đó nhà quản lý chiếm được sự tin tưởng của nhân viên. Theo đó thúc đẩy sự huấn luyện, truyền đạt trở nên dễ dàng và nhân viên sẽ ghi nhớ lâu hơn.

Tips hay: Bí kíp kiểm soát cảm xúc trong đào tạo.

Qua bài viết này, hi vọng bạn sẽ phát triển kỹ năng huấn luyện của nhà quản lý một cách hiệu quả.

“Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp Nhân viên” (Eight-Skill Coaching For Managers)

Khóa này dành riêng cho Quản lý cấp trung gồm: Giám sát (Supervisor), Trưởng nhóm (Team Leader) và Trưởng phòng (Manager) mong muốn huấn luyện nhân viên hiệu quả. Quản lý cấp trung sẽ hình thành thói quen huấn luyện và kèm cặp nhân viên hiệu quả; giảm 90% thời gian giám sát, đốc thúc đội ngũ làm việc; gia tăng nguồn lực để lập kế hoạch, phát triển năng lực.

Lớp học Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên
Lớp học Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên

Hotline tư vấn 24/7: 1800 6981

Tham khảo tại: https://coachingskills.vn/ky-nang-huan-luyen-va-kem-cap-nhan-vien/